Y tế - Sức khỏe

Y tế Bạc Liêu: Khẳng định chất lượng từ những kỹ thuật cao trong điều trị

Thứ Sáu, 26/01/2018 | 14:56

Với sự quan tâm đầu tư đúng hướng, kịp lúc của Đảng, Nhà nước, nhiều năm qua, ngành Y tế Bạc Liêu đã chuyển mình, khẳng định chất lượng bằng những dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Qua đó góp phần rất lớn vào công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân cả trong và ngoài tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến (bên trái) trao biểu trưng tặng máy siêu âm cho Trạm Y tế xã Hưng Thành nhân chuyến công tác tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Lãnh đạo tỉnh tham quan khu phòng mổ hiện đại của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Bàn giao trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã. Ảnh: C.K

TỪ HIỆN ĐẠI HÓA…

Theo ngành Y tế, năm 2017 công suất sử dụng giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh toàn tỉnh đạt 106%. Tuyến tỉnh đạt 107%, tuyến huyện đạt 119%.  Số lượt người khám bệnh tăng 15,8% so với cùng kỳ. Khám chữa bệnh ngoại trú tăng 178,1% so với cùng kỳ, chuyển tuyến 35.514 người (tăng 5,91% so với cùng kỳ); số bệnh nhân tử vong tại các cơ sở y tế 219 ca, giảm 20,65% so với cùng kỳ…

Để có những con số ấn tượng trên, mỗi năm ngành Y tế được đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ bản, trang bị các thiết bị y tế cho các bệnh viện, các tuyến y tế cơ sở. Mục tiêu của ngành là đẩy mạnh hiện đại hóa trang thiết bị y tế, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ để nâng cao chất lượng phục vụ sức khỏe người dân. Với mục tiêu đó, trong những năm gần đây đã có nhiều bệnh viện mới được hoàn thành, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được mua sắm, trang bị cho các bệnh viện với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt nhất công tác chăm lo sức khỏe người dân.

Có thể kể đến các công trình như: Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã đưa vào sử dụng Khoa Ung bướu với nhiều trang thiết bị chẩn đoán, điều trị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL, hay Khoa Ngoại mới với hàng chục phòng mổ hiện đại.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, cho biết: “Trong năm 2018, bệnh viện sẽ được đầu tư 1 máy MRI hiện đại, đồng thời cũng mua sắm thêm 1 máy Citi với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Việc được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp bệnh viện thực hiện tốt hơn trong khâu chẩn đoán hình ảnh khi thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị như: phẫu thuật sọ não, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay khớp háng…”.

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã trở thành một trong những bệnh viện có quy mô lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, tập thể y, bác sĩ của bệnh viện luôn phấn đấu, học hỏi hoàn thiện mình để chủ động làm chủ những kỹ thuật điều trị mới. Giờ đây, những kỹ thuật như: phẫu thuật sọ não, cột sống, phẫu thuật nội soi, điều trị bệnh ung thư… đã được các bác sĩ của bệnh viện tiến hành nhuần nhuyễn. Những kỹ thuật này trước đây chỉ có ở những bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, Bệnh viện Quân y 121… nay đã được Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu triển khai thực hiện. Điều này có nghĩa, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm được nâng lên rất cao vì không mất nhiều thời gian để chuyển viện lên tuyến trên.

ĐẾN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Theo ngành Y tế, thời gian qua chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Riêng trong năm 2017, các bệnh viện liên tục phát triển kỹ thuật mới, nhiều bệnh viện tuyến huyện đã triển khai thực hiện phẫu thuật nội soi, thực hiện được phẫu thuật, thủ thuật của bệnh viện hạng II, triển khai lọc thận nhân tạo... Công tác khám, chữa bệnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị cho nhân dân trên địa bàn theo phân tuyến, phân hạng của từng bệnh viện.

Minh chứng cho điều này là hiện nay, tại các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa Giá Rai đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi, lọc thận nhân tạo; Bệnh viện Đa khoa Phước Long phẫu thuật thành công nhiều ca khó như dập lá lách, vỡ gan…. Còn tuyến y tế cơ sở thì các trạm y tế xã đã bảo đảm đủ bác sĩ điều trị, trong đó có trạm còn triển khai các kỹ thuật như xét nghiệm, siêu âm… Điển hình là Trạm Y tế xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Dù là trạm y tế cấp xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhưng mỗi ngày nơi đây khám và điều trị cho gần 200 bệnh nhân. Một con số vượt xa sự tưởng tượng của nhiều người khi nói đến một trạm y tế… cấp xã. Cần nói thêm rằng, đây cũng là một trong những xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế khi thực hiện bộ tiêu chí mới của Bộ Y tế.

Để có được con số “ấn tượng” này, ngoài việc được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đơn vị này còn được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại như: máy xét nghiệm huyết học 18 thông số, máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động… Với sự trợ giúp của trang thiết bị y tế công nghệ cao, nhân viên của trạm sau khi được đào tạo có thể thực hiện thuần thục các xét nghiệm để theo dõi, điều trị các bệnh nguy hiểm như: bệnh sốt xuất huyết, bệnh thiếu máu, các xét nghiệm chức năng gan, thận, thực hiện các test nhanh để kiểm tra bệnh viêm gan siêu vi… Đây cũng là trạm y tế đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đến thời điểm này áp dụng thực hiện các xét nghiệm lâm sàng trong công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân với kết quả chẩn đoán, điều trị chính xác không thua kém bất cứ cơ sở y tế lớn nào trong tỉnh.

Không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh tại trạm xá, đội ngũ nhân viên y tế còn tổ chức tốt hệ thống y tế cơ sở từ xã đến ấp thông qua việc xây dựng, tổ chức mạng lưới y tế ấp, tổ chức thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình sức khỏe…

Sự tận tâm, tận tình, hết lòng với người bệnh, với nhân dân của đội ngũ y, bác sĩ từ tuyến y tế cơ sở đến tuyến tỉnh đã tôn vinh thêm vẻ đẹp, đạo đức của những người mặc áo blouse trắng. Giờ đây người dân đã thật sự yên tâm khi có đội ngũ nhân viên y tế vững tay nghề, nhiệt huyết, thuần thục các kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị để chăm lo sức khỏe tốt nhất.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.