Y tế - Sức khỏe

Vắc-xin không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm COVID-19

Thứ Tư, 18/08/2021 | 15:58

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tầm soát COVID-19. Các địa phương khi tiến hành lấy mẫu tầm soát COVID-19 trên diện rộng nên khuyến khích người dân đi lấy mẫu đầy đủ. Đối với hộ gia đình, nên đi chung với nhau, tránh đi lẻ tẻ.

Tiêm vắc-xin không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: C.K

Theo đó, gộp mẫu chung cả gia đình là biện pháp thuận tiện nhất, tránh gây mất thời gian và lãng phí không cần thiết. Vì trong một gia đình, nếu có người dương tính thì những người khác cũng sẽ có nguy cơ rất cao. Nếu đi lẻ tẻ thì sẽ xuất hiện đến 4 - 5 mẫu gộp dương tính liên quan đến gia đình đó. Như vậy phải xét nghiệm lại thêm rất nhiều người để xác định ca dương tính.

Do tính chất lây lan nhanh của chủng mới virus SARS-CoV-2, nên việc chọn hình thức xét nghiệm đại diện hộ gia đình trong thời điểm hiện nay là hợp lý. Để việc xét nghiệm đạt được hiệu quả cao, mỗi hộ gia đình nên chọn người đại diện là người thường xuyên đi lại, tiếp xúc nhiều người.

Đối với tin đồn đã tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, các chuyên gia y tế khẳng định không có chuyện vắc-xin sẽ tạo ra con virus trong cơ thể. Vì sau từ 2 - 4 tuần sau tiêm vắc-xin sẽ tạo ra kháng thể trong máu, không liên quan đến dịch phết mũi, họng khi lấy mẫu tầm soát COVID-19.

Hai loại xét nghiệm đang được áp dụng ở nước ta là xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên đều là xét nghiệm tìm dấu vết của virus trong dịch phết mũi, họng. Kháng nguyên này chỉ xuất hiện khi người đó nhiễm bệnh. Vì vậy, nếu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là do nhiễm bệnh chứ không thể do vắc-xin.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.