Y tế - Sức khỏe

Ung thư đại trực tràng: Cách nhận biết và phòng tránh

Thứ Hai, 28/10/2019 | 16:08

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư xảy ra khi những tế bào bất thường phát triển ở niêm mạc đại tràng và trực tràng. Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 4 ở nam và thứ 3 ở nữ. Ung thư đại trực tràng là ung thư gây tử vong thứ nhì sau ung thư phổi. Tuy nhiên, nếu được tầm soát và phát hiện sớm thì tỷ lệ lành bệnh sẽ cao.

Người bệnh thực hiện nội soi để tầm soát ung thư đại trực tràng. Ảnh: T.H.N

NGUYÊN NHÂN

Polyp là các khối u nhỏ mọc trong lòng đại trực tràng, ban đầu là lành tính, nhưng theo thời gian các khối u này phát triển và có nguy cơ trở thành ung thư.

Bên cạnh đó, các yếu tố như: chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh, tiền sử viêm đại tràng mạn hoặc trong gia đình từng có người mắc bệnh ung thư đại trực tràng… cũng được xem là nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng.

Do các triệu chứng ban đầu không rõ ràng và mang tính nhạy cảm nên việc thăm khám thường bị trì hoãn, dẫn đến tình trạng bệnh phát triển nặng hơn mới được phát hiện.

TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT

Trong thời gian đầu, ung thư đại trực tràng không có những biểu hiện cụ thể, nhưng những triệu chứng sẽ xuất hiện rõ ràng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh vào giai đoạn muộn. Do đó, hãy đến bác sĩ thăm khám nếu phát hiện những triệu chứng sau:

- Sụt cân đột ngột, thiếu máu không rõ nguyên nhân.

- Hình dạng phân bất thường khi đi đại tiện.

- Phân sẫm màu, chứa dịch nhầy

- Thay đổi thói quen đại tiện bất thường tiêu chảy, xen lẫn táo bón.

- Chảy máu ở hậu môn sau khi đi đại tiện.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

- Phẫu thuật: Người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tế bào ung thư bằng hình thức mổ nội soi hoặc mở bụng. Trong trường hợp có một vài di căn đến gan hoặc phổi cũng sẽ được phẫu thuật gỡ bỏ.

- Xạ trị: Là phương pháp dùng tia năng lượng cao để tiêu diệt hoặc làm teo tế bào ung thư. Xạ trị thường được thực hiện để tiêu diệt các tế bào mà mắt thường không thấy được hoặc bị bỏ sót sau phẫu thuật. Trong trường hợp khối u ở vị trí khó mổ hoặc quá lớn, xạ trị sẽ làm khối u teo lại giúp quá trình phẫu thuật thuận lợi hơn.

- Hóa trị: Được chỉ định cho những trường hợp bệnh đã phát triển mạnh, là phương pháp dùng thuốc bằng đường tiêm truyền hoặc uống để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị còn được sử dụng sau phẫu thuật để ngăn chặn tái phát và tăng cơ hội sống sót cho người bệnh.

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH:

Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện sớm khả năng chữa khỏi rất cao. Vì thế khám sàng lọc định kỳ là điều rất cần thiết. Hiện nay, việc nội soi đại trực tràng mỗi 3 - 4 năm/lần cho người trên 50 tuổi là phương pháp duy nhất có hiệu quả cao cho việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư đại trực tràng.

Bên cạnh đó, cần thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế ăn thịt, mỡ động vật, ăn nhiều rau củ, trái cây để bổ sung chất xơ và khoáng chất. Hạn chế rượu, bia, thuốc lá. Đồng thời thường xuyên tập luyện thể dục nâng cao sức khỏe và kiểm soát cân nặng cũng là những biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

Trần Huỳnh Như

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.