Y tế - Sức khỏe

TX. Giá Rai: Đẩy mạnh mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”

Thứ Hai, 16/09/2019 | 15:06

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai vừa phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Tham gia 2 lớp tập huấn có 87 học viên là cán bộ nhóm nòng cốt phòng chống HIV/AIDS của phường Hộ Phòng và phường Láng Tròn (thuộc Trung tâm Y tế TX. Giá Rai).

Quang cảnh lớp tập huấn tại phường Láng Tròn (TX. Giá Rai). Ảnh: T.E

Những năm qua, để giảm đến mức thấp nhất số người nhiễm và tử vong do HIV/AIDS, Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, phấn đấu thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 vào năm 2020 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV và 90% người được điều trị ARV có tải lượng vi-rút dưới ngưỡng phát hiện), quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030. Từ đó tỉnh Bạc Liêu đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ca mắc mới; tiếp thêm niềm tin để người nhiễm HIV/AIDS có cuộc sống ổn định, hòa nhập cộng đồng… Theo đó, ngành Y tế tỉnh đã kiện toàn, củng cố các điểm cấp thuốc điều trị; đồng thời tăng cường năng lực cho cán bộ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại các tuyến, bảo đảm cơ sở vật chất, cung cấp vật tư và hướng dẫn các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân, tự chủ động phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho bản thân và gia đình, đồng thời giảm tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế -  xã hội tại địa phương là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm KSBT tỉnh, năm 2019 Trung tâm Y tế TX. Giá Rai đã chọn phường Láng Tròn và phường Hộ Phòng là hai đơn vị được tổ chức tập huấn mô hình này.

Tham gia tập huấn, các học viên được cán bộ Trung tâm KSBT tỉnh triển khai, chia sẻ các nội dung: kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe; tổng quan và kiến thức cơ bản về HIV/AIDS; chăm sóc người nhiễm HIV tại nhà và tại cộng đồng; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tổ chức triển khai “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Qua 2 ngày tập huấn, các học viên tiếp nhận nhiều kiến thức bổ ích và thiết thực về các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Từ đó áp dụng kiến thức và kỹ năng vào trong nhiệm vụ công tác của mình. Theo kế hoạch, sau khi tập huấn xong, các cán bộ trong nhóm nòng cốt phòng chống HIV/AIDS phường Láng Tròn và phường Hộ Phòng sẽ tiến hành xuống địa bàn tuyên truyền cho các hộ gia đình những nội dung đã được triển khai, chia sẻ.

Hy vọng rằng, mỗi cán bộ trong nhóm nòng cốt sẽ là một tuyên truyền viên giỏi tham gia tuyên truyền tại cộng đồng, góp phần giúp người nhiễm HIV tự tin sinh hoạt cộng đồng, tránh cái nhìn cực đoan về cuộc sống, có thêm động lực để đấu tranh, đẩy lùi bệnh tật; tăng cường điều tra, tiếp cận tư vấn người nhiễm HIV/AIDS ngoài cộng đồng đưa vào điều trị ARV sớm, hạn chế thấp nhất lây nhiễm trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 vào năm 2020, quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

TÚ EM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.