Y tế - Sức khỏe

Truyền máu khối lượng lớn: Giải pháp hữu hiệu có thể cứu sống người bệnh

Thứ Sáu, 30/11/2018 | 17:00

Xuất huyết lượng lớn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong giờ đầu nhập viện, chiếm hơn 80% nguyên nhân của các ca chết lâm sàng và gần 50% các trường hợp chết trong vòng 24 giờ đầu. Do đó, việc truyền máu khối lượng lớn là một trong những giải pháp hữu hiệu có thể cứu sống được người bệnh.

Thạc sĩ - bác sĩ Hồ Thị Tuyết trình bày tại hội thảo. Ảnh: N.V

Ngày 28/11/2018, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic tổ chức hội thảo “Cập nhật các vấn đề an toàn trong truyền máu khối lượng lớn”. Chủ đề do thạc sĩ - bác sĩ Hồ Thị Tuyết, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học TP. Cần Thơ trình bày.

Truyền máu khối lượng lớn là gì?

Truyền máu khối lượng lớn còn gọi là truyền máu ồ ạt. Máu được truyền từ 50 - 100% thể tích máu của người nhận trong vòng 12 - 24 giờ, hoặc là truyền 8 đơn vị trong vòng 30 phút, hoặc truyền 3 đơn vị hồng cầu lắng trong 1 giờ.

Lợi ích của truyền máu khối lượng lớn

Bù hay thay thế lượng máu lớn đã bị mất, nhằm duy trì sự tưới máu và cung cấp ôxy đến các mô. Ngoài ra, truyền máu khối lượng lớn còn hỗ trợ hồi sức các trường hợp sốc mất máu nặng gây tụt huyết áp, các phẫu thuật khẩn cấp để khống chế tổn thương thay vì phải chẩn đoán xác định tổn thương, điều trị nâng đỡ tránh suy đa các cơ quan nội tạng.

Tuy nhiên, truyền máu khối lượng lớn có thể gây những nguy cơ như: hạ thân nhiệt, nhiễm toan, rối loạn đông máu do pha loãng, hoặc các biến chứng có thể gặp trong truyền máu như tán huyết, sốt, quá tải tuần hoàn, tổn thương phổi do truyền máu (hội chứng TRALI), rối loạn điện giải, nhiễm trùng huyết hay tăng tiêu thụ tiểu cầu do đông máu nội mạch lan tỏa (DIC)… Do đó bác sĩ điều trị cần phải kiểm soát tốt các tai biến trên.

Các chuyên gia cho rằng, khi truyền máu khối lượng lớn với tỷ lệ thích hợp các chế phẩm máu bao gồm: hồng cầu khối, huyết tương tươi đông lạnh và tiểu cầu đã giúp cải thiện tỷ lệ sống còn của bệnh nhân sau truyền máu khối lượng lớn, góp phần kiểm soát tốt hơn các nguy cơ về rối loạn đông máu, toan huyết và hạ thân nhiệt…

Tóm lại, khi bác sĩ lâm sàng kiểm soát tốt nguyên nhân chảy máu và xác định sớm nhu cầu cần truyền máu khối lượng lớn, đồng thời truyền đầy đủ máu và các chế phẩm máu theo tỷ lệ thích hợp trong truyền máu khối lượng lớn sẽ góp phần cứu sống bệnh nhân trong những trường hợp đa chấn thương, chảy máu nghiêm trọng nguy kịch đến tính mạng.

Thạc sĩ NGUYỄN QUỐC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.