Y tế - Sức khỏe

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Góp phần vào thành công trong phòng chống COVID-19

Thứ Hai, 11/05/2020 | 16:46

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, trung tâm đã sát cánh cùng các ngành chức năng kiểm tra, giám sát tình hình. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong tỉnh tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19. Vì thế, nguy cơ bị lây nhiễm bệnh đối với cán bộ, y, bác sĩ của trung tâm là rất cao.

Lực lượng y, bác sĩ của Trung tâm KSBT tỉnh tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm cho công dân Việt Nam về từ UAE được cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên. Ảnh: Tú Em

Với chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng…, cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm KSBT tỉnh luôn có mặt ở các “điểm nóng” của dịch COVID-19. Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trung tâm là đơn vị tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ bệnh nên nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao.

Theo số liệu thống kê, từ đầu tháng 2/2020 đến nay, trung tâm đã tổ chức lấy 926 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm. Trong đó có 20 mẫu dương tính, 633 mẫu âm tính, 293 mẫu đang chờ kết quả. Bên cạnh đó, trung tâm cũng là một trong những đơn vị phụ trách công tác phun xịt hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở giáo dục và phụ trách điều tra dịch tễ, hướng dẫn chuyên môn về cách ly tập trung, cách ly tại gia đình…

Với quy định của Bộ Y tế là 5 ngày lấy mẫu bệnh phẩm một lần đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1), và với số lượng 57 trường hợp F1, 13 cán bộ y tế tiếp xúc gần phải lấy mẫu, cộng với hàng trăm người còn đang cách ly tập trung thì công việc của trung tâm sẽ còn rất vất vả. Vượt qua tất cả, cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm KSBT tỉnh chính là những “chiến sĩ áo trắng” âm thầm cống hiến sức mình trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 mà không màng đến nguy hiểm của bản thân.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.