Y tế - Sức khỏe

Tiến sĩ Trần Quang Phục - Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế: Bạc Liêu cơ bản khoanh trúng, khống chế được ổ dịch

Thứ Tư, 25/08/2021 | 15:27

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 của Bạc Liêu có những diễn biến bất ngờ và khá phức tạp khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ổ dịch với chùm ca nhiễm có số bệnh nhân tương đối cao, Tổ công tác Bộ Y tế đã cùng vào cuộc với tỉnh nhằm triển khai truy vết, tầm soát các trường hợp có liên quan một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tiến sĩ Trần Quang Phục (Phó Viện trưởng Viện Ký sinh trùng Trung ương), Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế nhận định:

Tiến sĩ Trần Quang Phục

Từ khi xuất hiện chuỗi lây nhiễm bệnh tại Công ty Tài chính F88 trên địa bàn TP. Bạc Liêu vào ngày 23/8/2021, với nỗ lực của các lực lượng và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, tính đến ngày 25/8/2021, Bạc Liêu cơ bản đã khoanh trúng, truy vết chính xác, trúng đích các trường hợp có liên quan đến chuỗi lây nhiễm bệnh này. Bằng chứng là các ca nhiễm mới xoay quanh các trường hợp đã khoanh vùng, cách ly kịp thời nên diễn tiến của chùm ca bệnh này đã dự đoán được trước, tổ chức được các bước ngăn chặn kịp thời, khống chế dịch lây lan diện rộng trong cộng đồng.

PV: Xin ông cho biết, trước tình hình dịch bệnh tại Bạc Liêu như hiện nay thì tỉnh cần triển khai các mặt công tác cần thiết, quan trọng nào để khống chế được dịch bệnh?

Tiến sĩ Trần Quang Phục: Theo nhận định thì tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu còn diễn biến khá phức tạp, nhất là những ngày gần đây khi số ca mắc ở cộng đồng tăng lên. Dù tổng số ca mắc của tỉnh tuy không lớn so với các tỉnh khác trong khu vực nhưng nguy cơ xảy ra dịch bệnh thì luôn rình rập.

Ca mắc không nhiều là kết quả khi tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian qua theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn luôn rình rập, dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không lường trước được. Điển hình như vừa qua, các ổ dịch vừa mới được phát hiện trên địa bàn của TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi…

Để kiểm soát được dịch COVID-19, chiến thắng được kẻ thù vô hình này, trong thời gian tới tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như: thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội; tổ chức xét nghiệm sàng lọc, tầm soát COVID-19 nhanh trên diện rộng, đặc biệt là phải xét nghiệm toàn bộ người ở ổ dịch, nhóm người có nguy cơ cao, khu vực có nguy cơ cao ngoài ổ dịch (những người có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, sổ mũi, khó thở, người hay di chuyển, tiếp xúc nhiều người; khu vực chợ, bệnh viện, cơ sở sản xuất - kinh doanh, khu công nghiệp...) nhằm phát hiện và đưa F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể.

Bên cạnh đó là phải quản lý chặt chẽ người ra vào tỉnh, người trở về từ vùng dịch. Quản lý tốt các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa. Phải tổ chức nhanh việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 khi có vắc-xin.

Phải tổ chức tốt công tác an sinh xã hội, cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho người dân, đặc biệt là tại các vùng thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội.

Một khu vực bị phong tỏa trên đường Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu )liên quan đến chùm ca bệnh của Công ty Tài chính F88.

PV: Trong công tác xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, theo ông, tỉnh cần chú trọng những biện pháp trọng tâm nào để đảm bảo phòng tránh lây nhiễm chéo COVID-19 và đảm bảo kết quả sàng lọc chính xác?

Tiến sĩ Trần Quang Phục: Đối với công tác xét nghiệm sàng lọc cộng đồng phải đảm bảo thần tốc, trong thời gian ngắn nhất để tìm và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng sớm nhất. Bên cạnh đó, diện xét nghiệm phải rộng, đủ bao phủ vùng, các khu vực có nguy cơ. Đối tượng được xét nghiệm phải đúng chỉ định và trúng những người có nguy cơ cao.

Khi tổ chức xét nghiệm phải đảm bảo an toàn cho cả cán bộ y tế và người dân, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo ngay từ khi tổ chức lấy mẫu, quá trình vận chuyển, quy trình xét nghiệm… phải đúng quy trình, trả kết quả nhanh trong 24 giờ.

Nếu làm được như vậy mới đảm bảo hiệu quả của công tác xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm được ca bệnh, cách ly khoanh vùng nhanh, dập dịch kịp thời.

Ngành Y tế lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng tại Phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

PV: Trong tình hình hiện nay thì các lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp phòng, chống dịch và người dân cần chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Tiến sĩ Trần Quang Phục: Do nguy cơ dịch COVID-19 có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho nên mức độ sẵn sàng của các lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp phòng, chống dịch bệnh là rất quan trọng. Phải coi công tác phòng chống dịch là trên hết, trước hết, là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và lâu dài, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Khi phát hiện ca bệnh thì khẩn trương triển khai ngay các biện pháp dập dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với người dân, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sự tham gia của người dân là yếu tố quyết định cho sự thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân đối với sức khỏe của chính mình, người thân và cộng đồng. Người dân cần chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định cũng như các khuyến cáo về phòng chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh để chúng ta cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Khánh Châu (thực hiện)

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 23/8/2021 đến sáng 25/8/2021 đã ghi nhận 18 ca dương tính liên quan chuỗi lây nhiễm của Công ty Tài chính F88 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Trong đó: Phường 1 có 6 ca, Phường 7 có 2 ca, Phường 3 có 6 ca và huyện Vĩnh Lợi 4 ca.

Qua công tác truy vết, đến hiện tại ghi nhận 223 người là F1, tập trung nhiều tại Phường 1, Phường 3 và Phường 7 của TP. Bạc Liêu. Ngoài ra còn một số ít F1 cư ngụ ở các phường khác và trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.