Y tế - Sức khỏe

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19: Quyền lợi của cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng

Thứ Tư, 11/08/2021 | 16:09

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 111 triển khai công tác truyền thông Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh. Chủ đề của kế hoạch là “Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là quyền lợi của cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng”. Thời gian thực hiện từ tháng 8/2021 - tháng 4/2022.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19 cho các giáo viên trên địa bàn huyện (ảnh chụp sáng 6/8/2021).

Mục đích việc triển khai kế hoạch nhằm tuyên truyền Nghị quyết 21 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh đề ra nhiệm vụ vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là quyền lợi của cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng”. Vận động người dân đi tiêm khi đến lượt. Vận động người dân sử dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân. Vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp, ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19.

Cung cấp chính xác, kịp thời thông tin các hoạt động về việc triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên toàn quốc và tại tỉnh. Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về tiêm chủng vắc-xin COVID-19 an toàn. Khuyến cáo thực hiện thông điệp “5K” phòng chống dịch.

Hoạt động chủ yếu của Kế hoạch 111 của UBND tỉnh là xây dựng kế hoạch truyền thông về chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội, truyền thông qua hoạt động đường dây nóng và các hình thức truyền thông gián tiếp khác.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.K

Thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, từ tháng 5/2021, tỉnh đã bắt đầu triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định. Tính đến ngày 11/8/2021, trên địa bàn tỉnh đã có trên 59.370 người được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Trong đó, các lực lượng nơi tuyến đầu đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19. Chỉ tính riêng trong ngày 10/8/2021, đã có trên 1.500 người được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cho biết: “Mục tiêu của ngành Y tế là phấn đấu đến cuối tháng 8/2021 tiêm đạt khoảng 70.000 liều vắc-xin phòng COVID-19. Từ nay đến tháng 4/2022, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho Bạc Liêu khoảng 1,7 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 để triển khai chiến dịch tiêm phòng toàn dân với mục tiêu 95% đối tượng đủ điều kiện theo quy định được tiêm ngừa nhằm đạt miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh COVID-19 đối với người dân đã được tiêm”.

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các lực lượng nơi tuyến đầu thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Bên cạnh đó, trong đợt triển khai tiêm vắc-xin đợt 4 (từ ngày 1 đến cuối tháng 8/2021), các đối tượng có nguy cơ cao như tài xế, người làm việc tại các cơ quan hành chính thường xuyên tiếp xúc nhiều người, đối tượng cung cấp dịch vụ thiết yếu thường xuyên tiếp xúc nhiều người, người lao động tại các doanh nghiệp… đều được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19.

Châu Khánh

--------------------------------------

Theo Kế hoạch 49 của ngành Y tế, đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin mũi 1 trong đợt 4 là: nhân viên y tế, lực lượng phòng chống dịch, quân đội, công an; người thân (cha, mẹ, vợ, con sống chung với  người tham gia tuyến đầu chống dịch); hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (vận tải, du lịch, cung cấp điện, nước); giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục - đào tạo; lực lượng bác sĩ, người làm việc tại cơ quan, đơn vị hành chính… thường xuyên tiếp xúc nhiều người; người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống tại vùng có dịch; các doanh nghiệp có đóng góp quỹ vắc-xin.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.