Y tế - Sức khỏe

Thiếu vitamin K có thể gây xuất huyết não ở trẻ nhỏ

Thứ Hai, 01/01/2018 | 15:47

Theo nghiên cứu, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30 - 40 ngày tuổi. Trẻ bị xuất huyết não dù được điều trị tích cực nhưng tỷ lệ tử vong hoặc để lại di chứng cao (tỷ lệ tử vong là 25 - 40%, di chứng là 40 - 50%). Các di chứng hay gặp nhất gồm teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.

Tiêm phòng vitamin K1 cho trẻ sau sinh. Ảnh: T.L

Để phòng bệnh, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp: Tiêm (bắp) hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1 (1mg), hoặc vitamin K3 (2mg). Tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 (2mg), 3 lần. Lần một: Sau khi sinh, lần hai: 7 ngày tuổi, lần ba: 1 tháng tuổi. Trên thế giới ghi nhận, nếu trẻ được dùng vitamin K với chiến lược tốt, tỷ lệ xuất huyết não chỉ là 0,25/100.000 trẻ đẻ sống.

Để phòng, chống xuất huyết não, màng não ở trẻ sơ sinh, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; thủ trưởng các đơn vị: Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an và giám đốc các bệnh viện trực thuộc bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai dịch vụ đỡ đẻ (kể cả các bệnh viện ngoài công lập) thực hiện nghiêm túc việc tiêm vitamin K1 cho trẻ sơ sinh theo đúng Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, ban hành tại Quyết định 4128/QĐ-BYT ngày 29/7/2016. Qua công tác theo dõi, giám sát tại địa phương cũng như báo cáo của một số đơn vị, Bộ Y tế nhận thấy một số cơ sở y tế chưa thực hiện nghiêm túc việc tiêm vitamin K1 cho trẻ sơ sinh ngay sau sinh/sau mổ lấy thai dẫn đến hậu quả một số trẻ bị xuất huyết não, màng não do thiếu vitamin K.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.