Y tế - Sức khỏe

Theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm phòng vắc-xin bại liệt

Thứ Hai, 18/01/2021 | 16:22

Khám bệnh cho trẻ trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.K

Rất hiếm khi xảy ra các phản ứng nghiêm trọng tới sức khỏe, đa số các phản ứng thường gặp như đau, xuất hiện quầng đỏ, sưng tại nơi tiêm, sốt nhẹ sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, để đề phòng những phản ứng không mong muốn, Quyết định 2535/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã hướng dẫn chi tiết cách theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng: Người được tiêm chủng phải được theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng. Trường hợp người được tiêm chủng là trẻ em thì ba mẹ, người thân nên theo dõi và chăm sóc trẻ, lưu ý các dấu hiệu cần theo dõi sau tiêm chủng bao gồm:

- Toàn trạng;

- Tinh thần, tình trạng ăn, ngủ;

- Dấu hiệu về nhịp thở;

- Nhiệt độ, phát ban;

- Các biểu hiện tại chỗ tiêm (sưng, đỏ…);

- Trẻ em sau khi tiêm chủng, cần cho trẻ bú mẹ hoặc uống nước nhiều hơn. Bế, quan sát trẻ thường xuyên và chú ý không chạm, đè vào chỗ tiêm.

- Người được tiêm chủng cần được đưa ngay tới cơ sở y tế để theo dõi, điều trị nếu có dấu hiệu tai biến nặng sau tiêm chủng có thể đe dọa đến tính mạng của người được tiêm chủng bao gồm các triệu chứng như khó thở, sốc phản vệ hay sốc dạng phản vệ, hội chứng sốc nhiễm độc, sốt cao, co giật, trẻ khóc kéo dài, tím tái, ngừng thở…

Để đảm bảo miễn dịch đầy đủ để phòng bệnh bại liệt ngoài việc uống đủ 3 liều vắc-xin bại liệt OPV trẻ cần được tiêm một mũi vắc-xin bại liệt IPV, nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch vào lúc 5 tháng tuổi thì cần được tiêm càng sớm càng tốt sau đó. Phòng bệnh bại liệt bằng uống vắc-xin bại liệt (OPV), tiêm vắc-xin bại liệt bất hoạt (IPV). Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các bậc cha mẹ đưa trẻ đến tiêm vắc-xin bại liệt uống (OPV) đủ 3 liều thì cần sử dụng thêm một liều IPV tiêm trong lịch tiêm chủng thường xuyên, hoặc ở các đợt chiến dịch tiêm bổ sung.

TRÚC LY (T.H)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.