Y tế - Sức khỏe

Tập trung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:13

Nhằm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW (gọi tắt là NQ 28) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (CCCS BHXH) và Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 106/KH-UBND. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân tổ chức quán triệt NQ 28, nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động về các nội dung, quan điểm, mục tiêu, định hướng CCCS BHXH từ nay đến năm 2030.

Nhiệm vụ CCCS BHXH vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển các chính sách xã hội khác, nhất là chế độ tiền lương, thu nhập, trợ giúp xã hội để mọi công dân đều được đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện NQ 28; định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ sung các nhiệm vụ giải pháp mới cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH đến đông đảo người lao động và nhân dân, trong đó tập trung tuyên truyền vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của CCCS BHXH trong hệ thống an sinh xã hội, làm cho nhân dân hiểu rõ hơn những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển BHXH trong giai đoạn cách mạng mới, làm rõ trách nhiệm cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH. Giải thích, cung cấp đầy đủ thông tin cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, kết quả của chính sách BHXH trong thời gian qua để vận động nhân dân tích cực và chủ động tham gia BHXH. Phổ biến sâu rộng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện.

Thanh tra BHXH tỉnh kiểm tra vệ sinh, an toàn lao động tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, từng tổ chức đảng, đoàn thể, từng đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống BHXH tỉnh về tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 28 về CCCS BHXH; phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thông tin tuyên truyền để phổ biến, giải thích cho người lao động và nhân dân về những quy định mới về CCCS BHXH. Kịp thời biểu dương các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH; đồng thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH theo đúng quy định pháp luật.

Song song đó, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH theo hướng tiến tới thực hiện BHXH toàn dân, thiết kế hệ thống BHXH đa tầng; các quy định về đóng - hưởng BHXH, đảm bảo các nguyên tắc công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững; các quy định về người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc, gắn với việc đẩy mạnh đàm phán, ký kết hiệp định song phương về BHXH. Triển khai và tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách việc làm theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động, khắc phục tình trạng gian lận, trục lợi bảo hiểm thất nghiệp. Tập trung đẩy mạnh các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, nhất là đối với các hành vi trốn đóng, nợ đóng, trục lợi BHXH theo hướng cơ quan quản lý nhà nước về BHXH và cơ quan quản lý Quỹ BHXH có thẩm quyền xử phạt các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi BHXH. Ngoài ra, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, người lao động có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan quản lý Quỹ BHXH nếu phát hiện có sai phạm trong thực hiện chính sách BHXH…

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.