Y tế - Sức khỏe

Tăng cường thu gom và xử lý rác thải y tế

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 17:44

Một khó khăn trong việc xử lý rác trên địa bàn tỉnh lâu nay là xử lý rác thải y tế. Để góp phần bảo vệ và đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 171/QĐ-UBND về kế hoạch thu gom và xử lý rác thải y tế nguy hại đến năm 2020.

Lấy máu và xét nghiệm phục vụ cho điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2014 tổng khối lượng chất thải rắn thông thường của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh hơn 1.900kg/ngày và lượng chất thải rắn y tế nguy hại là 547kg/ngày. Ước tính đến năm 2020, tổng khối lượng chất thải rắn thông thường của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh là 2.779kg/ngày; trong đó, lượng chất thải rắn y tế nguy hại là 739,5kg/ngày. Đó là chưa kể đến lượng rác thải từ các bệnh viện tư nhân.

Lượng chất thải y tế phát sinh trung bình từ 0,6 - 1kg/giường bệnh/ngày, trong đó có 0,1 - 0,27kg/giường bệnh/ngày là chất thải nguy hại. Bệnh viện có mức độ phát sinh chất thải nguy hại nhiều nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh (0,27kg/giường/ngày) thông qua các hoạt động điều trị, xét nghiệm, phẫu thuật… Nếu tính luôn mỗi phòng khám tư nhân và trạm y tế trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 1,2kg chất thải nguy hại/ngày, thì tổng khối lượng chất thải nguy hại  sẽ hơn 110kg/ngày.

Ngoài các loại rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao (vật dụng sắc nhọn, mô bệnh phẩm, chất thải sau phẫu thuật), còn có các loại rác thải y tế độc hại khác như: dược phẩm hỏng hoặc quá hạn, hóa chất khử trùng, hóa chất chứa kim loại nặng và các bình chứa áp suất; hóa chất gây độc tế bào, một khối lượng nhỏ chất thải phóng xạ phát sinh từ hoạt động chẩn đoán và điều trị bệnh lý khác…

Số lượng rác thải y tế rất nhiều nhưng việc xử lý lâu nay gặp nhiều khó khăn. Hiện có một số bệnh viện, cơ sở y tế có lò đốt chất thải y tế nguy hại nhưng đa số đã sử dụng nhiều năm nên xuống cấp và hư hỏng; còn một số lò đốt chất thải thì tốn nhiên liệu, khói thải ra không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân xung quanh…

Vì vậy, để thu gom và xử lý rác thải y tế nguy hại đến năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất thải y tế nguy hại để góp phần bảo vệ môi trường. Thực hiện việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ cơ sở y tế trong công tác phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại.

Các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch này theo quy định của pháp luật về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại. Chất thải y tế nguy hại phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đảm bảo theo các quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế nguy hại và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Đến năm 2020, 100% lượng chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đảm bảo các quy chuẩn về môi trường.

Theo đó, các cơ sở y tế áp dụng theo mô hình cụm là công nghệ không đốt (công nghệ hấp ướt, tích hợp cắt nhỏ chất thải trong cùng khoang xử lý). Chất thải y tế nguy hại sau khi được xử lý bằng công nghệ đốt, trở thành chất thải y tế thông thường, được quản lý theo các quy định hiện hành về xử lý chất thải y tế thông thường. Đồng thời, các cơ sở y tế không thuộc danh mục các cơ sở y tế xử lý theo mô hình cụm và đã được đầu tư công trình xử lý chất thải y tế nguy hại đảm bảo theo quy định thì tự xử lý chất thải y tế nguy hại. Trường hợp công trình xử lý chất thải y tế nguy hại của các cơ sở không đảm bảo khả năng xử lý thì hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại để xử lý. 

Đối với các cơ sở y tế còn lại (không thuộc các cơ sở xử lý theo mô hình cụm và chưa được đầu tư công trình xử lý chất thải đảm bảo theo quy định) thì áp dụng các phương pháp xử lý và tiêu hủy chất thải y tế nguy hại theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Y tế. Ký hợp đồng với bệnh viện đủ điều kiện xử lý chất thải y tế nguy hại để xử lý…

Thiên Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.