Y tế - Sức khỏe

Tăng cường phòng chống bệnh sởi trong mùa tựu trường

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:27

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi thuộc nhóm Paramyxovirus gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp hoặc qua các đồ vật mới bị nhiễm các dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh.

Nhân viên y tế tiêm ngừa bệnh sởi cho học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban; có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc, tiêu chảy… Bệnh rất dễ lây và có khả năng gây dịch lớn.

Theo nguồn Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại khu vực phía Nam hiện ghi nhận hơn 170 trường hợp sốt phát ban nghi sởi hàng tuần. Riêng tại tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2019 đến nay, có 452 trường hợp mắc bệnh sởi (rubella - sốt phát ban - nghi sởi), không có trường hợp nào tử vong và bệnh có chiều hướng tiếp tục gia tăng.

Hiện nay, đã tới mùa tựu trường, học sinh tập trung vào năm học mới là điều kiện thuận lợi cho việc lây lan dịch bệnh trong trường học nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống. Để chủ động phòng chống bệnh sởi, việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho trẻ và thực hiện 3 sạch: ăn sạch, uống sạch và chơi đồ chơi sạch là biện pháp tốt nhất. Mọi đối tượng chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ đều có nguy cơ mắc bệnh.

Tú Em

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.