Y tế - Sức khỏe

Sự nguy hiểm của bệnh dại

Thứ Hai, 02/11/2020 | 16:07

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khi đã phát cơn dại thì không thể điều trị khỏi, tử vong 100%. Bệnh dại có nguy cơ lan rộng ngoài cộng đồng nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời và đồng bộ. Tiêm ngừa dại sớm đủ liều, đúng lịch khi bị chó, mèo cắn là biện pháp ngừa bệnh dại hiệu quả nhất.

Trong những năm gần đây, mỗi năm ở Việt Nam có trên 100 người chết vì bệnh dại, chiếm tỷ lệ cao so với các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Đối với tỉnh Bạc Liêu, năm 2018 có một ca mắc bệnh dại và tử vong tại xã Định Thành (huyện Đông Hải); tương tự, năm 2019 xảy ra một ca bệnh dại và tử vong tại phường Láng Tròn (TX. Giá Rai); riêng 10 tháng của năm 2020, huyện Đông Hải lại có một ca mắc và tử vong vì bệnh dại ở xã Điền Hải. Để triển khai thực hiện tốt chương trình, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh năm 2020, Khoa Truyền thông GDSK - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 114/KH-KSBT ngày 5/10/2020 về việc tăng cường giám sát, phát hiện và áp dụng tất cả các biện pháp truyền thông phòng chống bệnh dại năm 2020, tiến tới loại trừ bệnh dại ở người, không có người chết vì bệnh dại vào năm 2021. Với mục tiêu cụ thể như: Trên 90% số trường hợp phơi nhiễm bệnh dại được tiêm phòng vắc-xin ngừa dại, giảm 20% số ca tử vong do dại trên người so với năm 2019 và đến năm 2021 không có người tử vong vì bệnh dại.

Vì sao khi lên cơn dại là tử vong 100%?

Bệnh dại là bệnh nhiễm vi-rút cấp tính ở hệ thống thần kinh trung ương, lây từ động vật nhiễm vi-rút dại sang người qua vết cắn, liếm trên vết thương hở, hoặc qua niêm mạc. Vi-rút dại Rhabdovirus thuộc họ Rhabdoviridae, giống Lyssavirus, lây nhiễm qua vết cắn, sau khi xâm nhập vào cơ thể người, vi-rút nhân lên và hướng tới hệ thần kinh trung ương. Vi-rút di chuyển dọc theo các dây thần kinh tiến tới tủy sống và não bộ phá hủy mô thần kinh, gây nên những cơn kích động ở người bệnh. Người bị bệnh dại có những biểu hiện kích động như sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, bị liệt dẫn tới suy hô hấp và hôn mê. Hiện nay không có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dại và tổn thương hệ thần kinh trung ương trong bệnh dại là không hồi phục. Người bệnh thường tử vong sau 7 - 10 ngày.

Chó nuôi cần được tiêm phòng ngừa bệnh dại. Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng sớm nhận biết người bị chó dại cắn

Thời kỳ đầu: Khoảng 1 - 4 ngày, biểu hiện kín đáo và không đặc hiệu như sốt, đau đầu, mất ngủ, có cảm giác ngứa, dị cảm như kiến bò chỗ vết cắn; lo âu, căng thẳng, hoảng hốt.

Thời kỳ toàn phát: Người bệnh đau nhức đầu nhiều, buồn nôn, chóng mặt, lo âu cực độ, trạng thái kích thích và tăng cảm giác biểu hiện là sợ nước, sợ gió, ánh sáng, mùi lạ; các biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật như: giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, nước mắt, vã mồ hôi, hạ huyết áp… Người bệnh tử vong trong vòng vài ngày sau khi lên cơn dại. Ở giai đoạn này, người bệnh chỉ thoáng nhìn thấy nước đã có thể gây co thắt ở cổ và họng.

Cách xử trí sơ bộ khi bị chó, mèo cắn

Không phải 100% số người bị chó, mèo cắn đều phát bệnh dại mà có người bị, có người không bị dại, tùy thuộc lượng vi-rút trong nước bọt chó có hay không và nếu có thì nhiều hay ít, vết thương sâu hay không, có rách da không? Tuy nhiên không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, nên tất cả các trường hợp phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc vết thương và tiêm ngừa dại.

Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng liên tục dưới vòi nước sạch đang chảy trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch liên tục. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu số lượng vi-rút dại lây nhiễm, giảm nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn Iod hoặc Povidone, Iodine. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

Đến ngay cơ sở y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Hiện nay vắc-xin ngừa dại đều là vắc-xin thế hệ mới, không còn tác dụng phụ gây biến chứng, rất an toàn. Nếu tiêm ngừa sớm, đúng lịch và đủ mũi, hiệu quả bảo vệ gần như tuyệt đối.

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.