Y tế - Sức khỏe

Phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:43

Tiêm ngừa HPV đầy đủ là một trong những biện pháp giúp phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả. Ảnh: Internet

Nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư cổ tử cung là nhiễm vi-rút HPV (Human Papillomavirus) - một loại vi-rút phổ biến gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cho nên, để phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp sau:

Tiêm ngừa: Trong giai đoạn 9 - 26 tuổi, bạn nên tiêm vắc-xin HPV để phòng tránh ung thư cổ tử cung. Những phụ nữ dưới 40 tuổi đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm nhưng hiệu quả của vắc-xin sẽ giảm đáng kể.

Điều kiện để tiêm phòng ngừa lây nhiễm HPV từ 9 - 26 tuổi, chưa từng quan hệ tình dục. Mặc dù đối tượng tiêm phòng là những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục, tuy nhiên những ai đã từng quan hệ tình dục vẫn có thể tiến hành tiêm vắc-xin để tránh nguy cơ mắc bệnh. Với những đối tượng này, việc tiêm ngừa phải cần tiến hành xét nghiệm để khẳng định trong cơ thể đã có chủng vi-rút HPV hay chưa? Việc tiêm ngừa chỉ hiệu quả nếu trong cơ thể người phụ nữ chưa bị nhiễm loại vi-rút này, nếu nhiễm việc tiêm phòng sẽ không đạt hiệu quả.

Không tiêm ngừa ung thư cổ tử cung trong trường hợp nào?

- Phụ nữ đã từng quan hệ tình dục;

- Phụ nữ đang mang thai và cho con bú;

- Phụ nữ mắc một số bệnh nặng;

- Bị dị ứng nghiêm trọng như: dị ứng với nấm men hoặc cao su latex;

- Trong các trường hợp kể trên, đối tượng phụ nữ từ 9 - 26 tuổi nhưng đã có quan hệ tình dục thì việc tiêm ngừa HPV vẫn có thể ngăn chặn được bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, trong trường hợp đã bị lây nhiễm HPV type nguy cơ cao thì việc tiêm phòng là vô tác dụng.

Khám phụ khoa định kỳ: Giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung và điều trị kịp thời các bệnh đường sinh dục. Mỗi phụ nữ trên 26 tuổi đã có quan hệ tình dục nên đi khám phụ khoa và thực hiện tầm soát bằng Pap Smear định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần. Khám phụ khoa tầm soát giúp kiểm tra và phát hiện những dấu hiệu bất thường sớm và có giải pháp điều trị ở những giai đoạn sớm của ung thư cổ tử cung.

Không quan hệ tình dục sớm: Ở lứa tuổi vị thành niên, khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa hoàn thiện, là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang phát triển và trở nên nhạy cảm nhất, nguy cơ lây nhiễm vi-rút HPV rất cao. Không nên quan hệ tình dục sớm trước 18 tuổi.

Giữ cân nặng chuẩn: Chất béo dư thừa có khả năng làm tăng nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ). Sự gia tăng không kiểm soát này là yếu tố dẫn tới nguy cơ mắc ung thư.

Có lối sống lành mạnh: Tập luyện thể thao thường xuyên nhằm tăng sức dẻo dai để chống lại bệnh tật; có tinh thần lạc quan, tránh stress, tránh xa chất kích thích (bia, rượu, cà phê…).

Giữ gìn vệ sinh tốt và hạn chế dùng thuốc: Giữ gìn vệ sinh vùng kín, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt. Hạn chế dùng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp, vì dễ gây nên tình trạng thoái hóa và viêm niêm mạc màng trong tử cung có thể gây ung thư cổ tử cung.

Ăn uống đủ chất và cân đối: Trái cây và rau chứa nhiều vitamin, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng tự nhiên, chế độ ăn nhiều rau củ quả sẽ làm tăng miễn dịch cho cơ thể.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.