Y tế - Sức khỏe

Phòng, chống dịch COVID-19: Phát huy tối đa vai trò giám sát của cộng đồng, chính quyền cơ sở

Thứ Hai, 07/12/2020 | 15:05

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngoài tăng cường các biện pháp phòng chống hiệu quả, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh còn yêu cầu các cấp lãnh đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, phát huy tối đa vai trò giám sát của cộng đồng và chính quyền cơ sở nhằm nắm vững, kiểm soát tốt địa bàn là giải pháp chủ yếu để ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh (ngày 6/12/2020). Ảnh: C.K

Liên quan đến các ca nhiễm mới đây tại TP. Hồ Chí Minh trong cộng đồng, dù tình hình cơ bản được kiểm soát khi đã gần một tuần không phát sinh ca bệnh mới nhưng theo các chuyên gia, nếu các trường hợp tiếp xúc gần (F1) còn trong cộng đồng, không khai báo thì nguy cơ vẫn còn rất cao.

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã tích cực rà soát tình hình di biến động của người dân. Đặc biệt là các trường hợp về từ các địa điểm có dịch bệnh của TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, huyện Phước Long đang quản lý sức khỏe tại nhà một trường hợp (F4) có tiếp xúc với người đã từng đến Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh vào ngày 28/11/2020; TX. Giá Rai có 2 trường hợp (F4) có tiếp xúc với người đã từng đến Trường đại học Hutech - Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) ngày 19 và 27/11/2020… Qua công tác giám sát, nắm địa bàn cho thấy, các địa phương đã làm tốt công tác phòng chống dịch khi kịp thời nắm rõ tình hình, kiên quyết đưa đi cách ly tập trung. Đơn cử như trường hợp một phụ nữ trốn về từ Trung Quốc tại huyện Đông Hải đã buộc đưa đi cách ly, quản lý sức khỏe tại nhà…

Từ khi có dấu hiệu về nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, ngành Y tế đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo, quy định của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch, nhất là hạn chế tối đa người thăm nuôi bệnh ra vào bệnh viện. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo thông điệp “5 K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), để nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.

Theo BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, một trong các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch, đó chính là phát huy tối đa vai trò giám sát của cộng đồng và chính quyền cơ sở. Để làm tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, các sở, ngành liên quan phải chủ động nắm các cơ sở lưu trú, thực hiện tốt khai báo y tế; Làm tốt công tác quản lý khu cách ly; các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường giám sát và xử lý triệt để, nghiêm khắc đối với các đối tượng cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho rằng: “Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nếu không tập trung quyết liệt, để dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như của đất nước. Vì vậy, để chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đề nghị các ngành, các cấp phải thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đặc biệt phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc quyết liệt, không được chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, các địa phương phải giám sát và nắm chặt các đối tượng đến từ nước ngoài qua đường tiểu ngạch, để kịp thời cưỡng chế đưa vào cách ly tập trung; Công an, Quân sự phối hợp làm tốt hơn nữa công tác quản lý khu cách ly; ngành Y tế phải kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế; ngành Giáo dục phải thực hiện tốt công tác khử trùng, vệ sinh tại các trường học; các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, nhất là mang khẩu trang khi vào các cơ sở y tế và đến nơi công cộng.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.