Y tế - Sức khỏe

Phòng chống dịch COVID-19: Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh từ bên ngoài

Thứ Tư, 09/12/2020 | 15:17

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngoài việc yêu cầu đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh thì việc nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch là vô cùng quan trọng.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có Công văn số 48 về việc tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng cường trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, nhất là các trường hợp công dân Việt Nam trốn về nước qua đường tiểu ngạch. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương tập trung rà soát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, các công dân Việt Nam trốn về từ nước ngoài để đưa vào khu cách ly; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đưa người, chứa chấp người nhập cảnh trái phép.

Người dân khai báo thông tin y tế tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ảnh minh họa: C.K

Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh. Nếu địa phương nào không phát hiện, để người nước ngoài nhập cảnh trái phép trú ngụ trên địa bàn thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm. UBND tỉnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Liên quan đến tình hình người nhập cảnh trái phép, theo nhận định, Bạc Liêu là địa phương có người dân thường qua lại, làm ăn, sinh sống tại Campuchia mà hiện tại, tình hình dịch bệnh tại đất nước này đang diễn biến vô cùng phức tạp với trên 30 ca nhiễm được phát hiện trong cộng đồng từ ngày 28/11/2020 đến nay. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu lực lượng vũ trang, các địa phương phải nắm chặt địa bàn; các cơ quan truyền thông phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với các trường hợp về từ vùng có dịch (kể cả trong nước và nước ngoài), đều phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khỏe. Điều mấu chốt trong công tác này là phải nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện nghiêm khẩu hiệu “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Vì nếu người dân đi từ vùng có dịch về nhưng trốn tránh, không khai báo hoặc khai báo gian dối (vì sợ bị cách ly) thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa thì ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng là vô cùng quan trọng. Do đó, mỗi công dân phải tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh. Thực hiện khai báo y tế rõ ràng đối với quá trình di chuyển từ các địa phương có dịch bệnh về địa phương. Thực hiện nghiêm khẩu hiệu “5K” là mỗi người dân đã góp một phần công sức của mình cùng với chính quyền đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.