Y tế - Sức khỏe

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang: Ngành Y tế phải khẩn trương đầu tư thêm trang thiết bị bảo hộ phòng chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 26/02/2020 | 18:34

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với hơn 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bạc Liêu, bà Lâm Thị Sang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết công tác y tế năm 2019, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm 2020. Theo đó, năm qua ngành Y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: Số giường bệnh trên vạn dân giao là 27, đạt 27,5; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giao 88,1%, đạt 90% dân số. Đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản năm 2019…

Năm 2020, ngành Y tế đặt ra nhiệm vụ giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu cũng đã có nhiều ý kiến xung quanh công tác dự phòng, điều trị dịch COVID-19; công tác dược, trang thiết bị y tế; đảm bảo hậu cần phòng chống dịch; công tác kinh tế y tế; truyền thông phòng chống dịch COVID-19; công tác chuyển người cách ly dịch COVID-19 xuống tuyến dưới; kinh nghiệm tổ chức cách ly tại xã Sơn Lôi (tỉnh Vĩnh Phúc); kinh nghiệm triển khai các hoạt động y tế trong vùng cách ly dịch COVID-19 tại xã Sơn Lôi; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học; công tác cách ly dịch COVID-19 tại sân bay và khách du lịch…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những kết quả mà ngành Y tế cả nước đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự chủ động trong phòng chống dịch COVID-19. Phó Thủ tướng cho rằng: Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của nước ta là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để. Nhờ đó, đến nay Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính và đã chữa trị khỏi 16/16 bệnh nhân. Đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19. Tuy vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ban ngành, địa phương không được chủ quan mà phải luôn chủ động, sẵn sàng phòng chống dịch bằng các giải pháp theo đúng các biện pháp mà ngành Y tế đưa ra. Đồng thời, các ngành, địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, minh bạch thông tin để nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang đề nghị: Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Y tế Bạc Liêu phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của ngành đến các đơn vị trực thuộc và hệ thống y tế trong tỉnh, để đảm bảo hoàn thành tốt công tác y tế của tỉnh trong năm 2020.

Đối với công tác phòng chống dịch COVID-19, bà Lâm Thị Sang cho rằng, Bạc Liêu hiện nay chưa có ca mắc bệnh. Song, thời gian qua tỉnh cũng đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, cách ly, giám sát đối với người nước ngoài nhập cảnh và đến làm việc tại tỉnh, nhất là các đối tượng đến từ các quốc gia đang có dịch bệnh cũng như người dân trong tỉnh trở về từ vùng dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế xem xét, khẩn trương đầu tư thêm trang thiết bị bảo hộ phòng chống dịch và thuốc sát trùng để chủ động trong vệ sinh phòng dịch khi cần thiết; các ngành, đơn vị, địa phương theo dõi, giám sát chặt các đối tượng đến từ các nước đang có dịch bệnh…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.