Y tế - Sức khỏe

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 11/09/2020 | 15:50

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) là mối quan tâm rất lớn của toàn xã hội; là một trong những nội dung quan trọng trong mục tiêu giáo dục, đào tạo toàn diện con người của Đảng và Nhà nước ta. Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) được thực hiện với HSSV trong thời gian qua đã chứng minh tính đúng đắn, sự cần thiết khách quan, là giải pháp hữu hiệu giúp cho thế hệ trẻ đủ sức khỏe để học tập, rèn luyện, là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị; trong đó, ngành GD-ĐT, hệ thống trường học các cấp có vai trò nòng cốt.  

Tặng tập và thẻ BHYT cho con em hội viên phụ nữ nghèo đầu năm học mới ở huyện Phước Long.

Nhận thức về BHYT còn hạn chế

Tính đến tháng 7/2020, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 703.057, đạt tỷ 77,29%. Riêng đối tượng HSSV tham gia BHYT cũng chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể như, tính đến ngày 30/6/2020, có 133.685 HSSV tham gia BHYT, còn 9.228 em chưa tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này.

Năm học qua cho thấy, ngoài một số trường tích cực vận động HSSV tham gia BHYT đạt 100% thì vẫn còn nhiều trường chưa làm tốt công tác này. Theo quy định, nếu học sinh thuộc đối tượng tham gia BHYT học sinh được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng thì bắt buộc phải mua BHYT theo trường. Riêng các học sinh thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng như: người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo… sẽ không phải mua BHYT theo trường (vì đã được cấp thẻ BHYT).

Để thực hiện tốt mục tiêu BHYT toàn dân và phát triển y tế học đường, thời gian qua ngành BHXH và các địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nhưng thực tiễn cho thấy có trường tỷ lệ HSSV tham gia chưa đến 30%, trong khi chỉ đạo của UBND tỉnh là phải đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT. Như năm học 2019 - 2020, Bạc Liêu có 213 trường học tham gia BHYT, trong đó: 77 trường đạt tỷ lệ 100%, 108 trường đạt 85% đến dưới 100%; 22 trường đạt 50% đến dưới 85% và 6 trường đạt 20% đến dưới 50% học sinh tham gia BHYT.

Tồn tại bất cập này là do lãnh đạo nhà trường chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện, cũng như sự chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác BHYT cho HSSV có nơi chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết; chưa làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT nên hiệu quả mang lại không cao.

Thêm vào đó, một bộ phận phụ huynh và HSSV chưa nhận thức được trách nhiệm, quyền lợi và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, chưa thấy được tính ưu việt của chính sách BHYT, không phân biệt được BHYT với các loại hình bảo hiểm khác nên không mặn mà tham gia. Thậm chí, còn nhầm lẫn giữa BHYT với các loại hình bảo hiểm thương mại khác.

Ngoài ra, việc tham gia BHYT cho HSSV đối với một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn do đầu năm học phải chi nhiều khoản đóng góp cho con em đi học nên chưa có điều kiện tham gia…

Khám bệnh cho học sinh sử dụng thẻ BHYT ở xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.T

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV ở các trường đều tham gia BHYT, BHXH tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT như: Nghị quyết số 21, Nghị quyết số 28, Nghị quyết số 102, Chỉ thị số 20…; đồng thời cần xác định rõ tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội; đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, đề xuất, kiến nghị HĐND, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đẩy nhanh tốc độ bao phủ BHYT, phấn đấu hàng năm đều đạt tỷ lệ theo chỉ tiêu Chính phủ giao. Riêng đối với các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đời sống người dân còn gặp khó khăn, rất mong tỉnh có chính sách đặc thù hỗ trợ BHYT cho người dân tộc và đối tượng HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Đặc biệt, Sở GD-KH&CN cần tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các trường tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT hằng năm và tiếp tục đưa tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vào tiêu chí thi đua của ngành; tiếp tục cùng với BHXH tỉnh, Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y tế học đường để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại trường học.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật BHYT, các chế độ, chính sách liên quan đến BHYT, nhất là BHYT cho HSSV, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, cần quan tâm đối tượng HSSV có hoàn cảnh khó khăn không nằm trong chuẩn nghèo để có biện pháp vận động các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh hỗ trợ và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song song đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị và UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện tốt công tác vận động người dân và HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao…

…………………………………………………………….............................................................................................................................................

Để hoàn thành kế hoạch 100% HSSV tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD-KH&CN chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục - đào tạo, các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác BHYT cho HSSV; cũng như chỉ đạo BHXH huyện, thị xã tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Hiệu trưởng các trường tích cực vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT học sinh và có giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT. Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em. Ngoài ra, khuyến khích các trường có kế hoạch vận động Hội Cha mẹ học sinh, mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tham gia…

…………………………………………………………….............................................................................................................................................

Học sinh khi tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT. Theo Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, khi tham gia BHYT, học sinh được hưởng các quyền lợi:

- Khám chữa bệnh đúng tuyến được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh, 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

- 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở;

- 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

…………………………………………………………….............................................................................................................................................

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.