Y tế - Sức khỏe

Phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết

Thứ Hai, 24/10/2022 | 17:11

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đang rà soát, kiến nghị sửa đổi những quy định không còn phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phải quán triệt quan điểm đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Sớm giải quyết triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ KCB cho Nhân dân. Dứt khoát không để tiếp diễn, kéo dài tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế do vướng mắc về thủ tục, quy định và do thiếu trách nhiệm. Khẩn trương rà soát, nghiên cứu để sửa đổi, ban hành những quy định mới. Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết thì kịp thời đề xuất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nhân viên y tế lấy mẫu máu thực hiện xét nghiệm tầm soát bệnh. Ảnh minh họa: C.K

Quan điểm của Chính phủ rất rõ ràng, dứt khoát, thế nhưng khi các bộ, ngành họp bàn, lấy ý kiến góp ý vào những văn bản, quy định cách làm, giải pháp tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ KCB thì lại gặp tình trạng “vướng luật” (nhất là Luật Đấu thầu; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Giá; Luật Khám bệnh, chữa bệnh và những nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành các luật này). Theo PGS-TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Văn bản pháp quy ảnh hưởng sâu sắc tới cơ sở vì khi thực hiện phải bám vào văn bản; các cơ quan hậu kiểm cũng chỉ căn cứ vào văn bản pháp quy để kiểm tra. Tuy nhiên, hiện nay một số văn bản không cập nhật sát thực tế, gây khó khăn cho việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Ngọc Bảo - Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế), chia sẻ: Việc nhiều văn bản pháp lý không theo kịp thực tế cũng là nguyên nhân gây thiếu thuốc, vật tư y tế.

Trong tờ trình của Bộ Y tế gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất ban hành nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí KCB bảo hiểm y tế cũng nêu rõ: Các văn bản liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế còn có một số nội dung chưa rõ, chưa cụ thể nên dẫn tới cách hiểu, cách làm khác nhau. Nhiều lãnh đạo bệnh viện có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra, không dám mua sắm...

T.L (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.