Y tế - Sức khỏe

Những thực phẩm tốt cho người hút thuốc lá

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:20

Chất nicotin có trong khói thuốc sẽ tiêu diệt lượng lớn các vitamin A, B, C, E trong cơ thể. Cho nên người hút cần ăn uống những thực phẩm sau đây để bổ sung lượng vitamin cho cơ thể.

Ảnh minh họa: B.T

Trà xanh là một trong những thực phẩm tốt cho người hút thuốc lá. Hút thuốc lá dễ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như tắc nghẽn động mạch, giảm tiết dịch vị nơi dạ dày, tăng lượng đường trong máu… Nếu uống trà xanh thì chất catechin có trong trà xanh sẽ giúp ngăn ngừa tích tụ cholesterol trong thành mạch máu, tăng nhu động mạch. Trà còn có tính lợi tiểu, sẽ giúp cơ thể nhanh chóng thải chất độc có trong khói thuốc.

Thực phẩm giàu selenium (gan động vật, rong biển, tim...).

Người hút thuốc lá dễ làm lượng selenium trong máu thấp dẫn đến bệnh ung thư. Do đó, họ cần bổ sung những thực phẩm giàu selen như gan động vật, rong biển, tôm… và các thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, đậu, lòng đỏ trứng.

Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt có chứa vitamin E sẽ giảm 20% tỷ lệ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Thực phẩm giàu β-carotene sẽ giúp cai thuốc lá hiệu quả và dần dần sẽ giảm, ngưng hút thuốc, như cà rốt, rau bina, giá đỗ, ớt…

Thực phẩm chứa sắt: Những người hút thuốc thường xuyên nên bổ sung sắt cho cơ thể. Các loại thực phẩm như gan động vật và tảo bẹ đều chứa sắt dồi dào. Mọi người có thể bổ sung sắt bằng cách tăng lượng tiêu thụ các loại thực phẩm được đề cập ở trên.

Thực phẩm chứa vitamin E: Những người hút thuốc cũng nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E. Bởi vì, vitamin E có thể làm giảm nguy cơ nhận được các bệnh ung thư phổi cho những người hút thuốc.

Vitamin C (cam, cải xoăn, đu đủ, dâu tây...): Khi hút một điếu thuốc lá thì bạn làm mất 35mg vitamin C. Nhưng vitamin C cơ thể không thể tự sản sinh được mà phải bổ sung từ bên ngoài, cho nên người hút thuốc cần phải ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C để bù vào lượng vitamin C bị thiếu hụt.

Kẽm: Người hút thuốc lá cần bổ sung chất kẽm cho cơ thể để có nhiều chất chống lại sự oxy hóa. Kẽm chủ yếu có nhiều trong các loại sò, thịt, trứng...

Hút thuốc lá rất hại cho sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ của bạn, cho nên tốt nhất bạn hãy nhanh chóng từ bỏ thuốc lá ngay và luôn bây giờ đi nhé.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.