Y tế - Sức khỏe

Những phương pháp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Thứ Hai, 14/09/2020 | 17:06

Mục tiêu điều trị là để giữ cho huyết áp của bạn dưới 140/90mmHg. Nếu bạn có bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị nghiêm ngặt để giữ cho huyết áp của bạn dưới 130/80mmHg.

Thay đổi lối sống

Điều trị bệnh tăng huyết áp (THA) bao gồm cả việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống. Nếu bệnh cao huyết áp của bạn không phải là nghiêm trọng, bạn nên thay đổi lối sống nhằm kiểm soát mức huyết áp tốt hơn. Khi huyết áp của bạn đạt mức kiểm soát, bạn vẫn sẽ cần điều trị. “Đạt mức kiểm soát” có nghĩa là chỉ số huyết áp của bạn là ở mức bình thường. Bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn biết bao lâu thì nên kiểm tra huyết áp.

Theo đó, bạn cần kiểm soát cân nặng không để béo phì hoặc thừa cân; lưu ý tiền sử gia đình có người bị THA, bệnh tiểu đường; từ bỏ rượu bia, hạn chế dùng rượu bia ở mức thấp nhất có thể; tăng cường hoạt động thể lực; dùng thuốc: nếu việc thay đổi lối sống không làm tình trạng bệnh khá hơn hoặc bạn mắc bệnh cao huyết áp nghiêm trọng hơn thì thuốc giúp làm hạ huyết áp cao, bao gồm thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế Beta, thuốc ức chế hấp thụ canxi, thuốc ức chế men chuyển, thuốc giãn mạch.

Chế độ ăn hợp lý cho người THA

- Ít Natri, giàu Kali và đủ Canxi: hạn chế muối ăn (Natri clorua), giảm mì chính (Natri glutamat - bột ngọt). Hạn chế muối ăn và mì chính dưới 6g/ngày - có phù, suy tim thì cho ít hơn (2 - 4g/ngày).

- Ăn nhiều rau quả để có nhiều kali, trừ khi thiểu niệu.

- Không dùng thức ăn muối mặn như cà muối, dưa muối, mắm tôm, mắm tép…

- Hạn chế các thức ăn có tác dụng kích thích thần kinh: rượu, cà phê, nước chè đặc.

- Tăng sử dụng các thức ăn, thức uống có tác dụng an thần, hạ áp, thông tiểu: canh vông, hạt sen, ngó sen, chè sen vông, hoa hòe, nước râu bắp luộc.

Ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh THA hiệu quả. Ảnh minh họa: C.K

Phân bố tỷ lệ thành phần thức ăn, thức uống hợp lý:

- Ðạm (protein): 0,8 - 1,0g/kg cân nặng/ngày. Chú ý dùng nhiều protein thực vật như đậu đỗ. Nếu có suy thận, giảm nhiều hơn (0,4 - 0,6g/kg cân nặng/ngày).

- Chất bột: 35Kcal/kg cân nặng/ngày. Người béo quá mức (BMI trên 25) vào béo phì (BMI trên 30) cho ít hơn để giảm cân, ăn ít đường, bánh kẹo ngọt.

- Chất béo (lipid): không quá 30g/ngày, ăn ít mỡ, dùng dầu từ cá, đậu tương là tốt nhất.

- Chất khoáng, vi lượng, vitamin: đủ yếu tố vi lượng và vitamin đặc biệt là vitamin C, E, A có nhiều trong rau quả, giá, đậu đỗ.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống như giảm ăn mặn (<6g Natri clorua), giảm mỡ, giảm đường (nếu có tiểu đường).

- Tập thể dục đều đặn là cách thức giảm cân, hoạt động thể lực hàng ngày 30 - 45 phút hầu hết các ngày trong tuần.

- Không hút thuốc lá.

- Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Kali như chuối, nước sốt cà chua, nước ép cà rốt, mận khô, sữa chua, các loại đậu, khoai lang…

Bạn cần phải kiên trì với quá trình điều trị, việc điều trị có thể giúp bạn trì hoãn các vấn đề liên quan đến THA, giúp bạn sống và hoạt động tốt hơn. Nếu bạn có tiền sử bệnh gia đình mắc chứng THA, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc giảm thiểu nguy cơ bệnh cho bạn.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.