Y tế - Sức khỏe

Những “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 08/04/2020 | 14:57

Cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã ghi nhận nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, các lực lượng và người dân… Trong đó, những “chiến sĩ áo trắng” (đội ngũ y, bác sĩ) chính là những người “đứng mũi chịu sào” nơi tuyến đầu đang ngày đêm trực tiếp chiến đấu với dịch bệnh. Điều đó cũng đồng nghĩa với những hiểm nguy đang rình rập họ từng phút, từng giây…

Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và lấy dấu hiệu sinh tồn cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Những người mang “thiên chức” cao cả

Bác sĩ Đinh Xuân Phước, Trưởng Khoa Truyền nhiễm; Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm - Nguyễn Ngọc Lụa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu… cũng là những người bình thường như chúng ta, họ cũng có gia đình, người thân. Nhưng vì nhiệm vụ, vì “thiên chức” cao cả của một “từ mẫu”, họ đang tự nguyện bước vào cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 đầy nguy hiểm.

Hiện tại, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị 3 bệnh nhân dương tính với COVID-19 là du học sinh trở về từ Anh, được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh trước đó. Đó là các ca bệnh số 155, 156 và 241 đã được Bộ Y tế công bố. Ngoài ra, tại đây còn có 11 trường hợp F1 đang được cách ly, theo dõi y tế.

Bác sĩ Đinh Xuân Phước cho biết, nhiều anh em đã hơn một tháng rồi phải bám trụ xuyên suốt tại khoa, chưa được về nhà. Bởi không chỉ đến khi có ca bệnh dương tính với COVID-19 được chuyển vào khoa ngày 27/3/2020 thì “cuộc chiến” mới bắt đầu, mà trước đó, ngay từ những ngày đầu tháng 2 đã có những trường hợp nghi ngờ được cách ly y tế tại đây nên công việc cứ quay tròn, bất kể ngày đêm.

Do đặc thù của công việc, tất cả nhân viên y tế tham gia công tác cách ly y tế, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 đều phải tuân thủ nghiêm khắc các quy trình an toàn. Do đó, họ không được rời khu vực quy định và cũng thực hiện cách ly để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Điều đáng nói, nếu bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, được phép rời khỏi khoa nhưng những y, bác sĩ, điều dưỡng… sẽ phải tiếp tục thực hiện cách ly thêm 14 ngày nữa.

Hàng ngày, đội ngũ nhân viên y tế tại đây thực hiện công việc theo “3 ca, 4 kíp”. Mỗi kíp trực 8 giờ, xoay tua trong 24 giờ, mỗi ngày sẽ có 3 ca trực, mỗi ca có 4 người, gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 nhân viên hành chính. Để đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ này, Ban Giám đốc bệnh viện tổ chức 4 kíp trực để trong 24 giờ sẽ có 1 kíp được ra trực, nghỉ ngơi trọn vẹn, hồi phục sức lực. Bệnh viện đã bố trí 8 phòng trong khu dịch vụ để các y, bác sĩ nghỉ ngơi sau những giờ làm nhiệm vụ.

Bác sĩ Mã Quốc Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Tất cả đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 là đều trên tinh thần tự nguyện. Chúng tôi tổ chức xét chọn nhân lực cho công tác này theo tiêu chí ưu tiên chuyên môn và sự tự nguyện của anh em. Những trường hợp gia đình có con còn nhỏ được bố trí công tác ở các khoa, phòng khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng dự bị đề phòng trường hợp có nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh. Trong đó có cả kíp y, bác sĩ chuyên về nhi khoa để điều trị cho bệnh nhân là trẻ em”.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Ngọc Lụa

Đối mặt với những hiểm nguy…

Với công việc bề bộn, căng thẳng suốt ngày đêm khi đối diện với tình hình dịch bệnh, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, Ban Giám đốc bệnh viện, của các đồng nghiệp, người thân... là nguồn động viên rất lớn để họ vững tinh thần, vững “tay chèo”, quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến cân não này.

Chia sẻ với chúng tôi, điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa cho biết: “Công việc ở đây dù không có gì nặng nề nhưng lại rất nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi không sợ vì nhiệm vụ của chúng tôi là phải chăm sóc cho bệnh nhân, dù họ có bệnh gì đi nữa. Tất cả anh em ở đây đều làm việc với tinh thần cao nhất, hết mình vì bệnh nhân, chỉ mong họ sớm hết bệnh để về với gia đình”.

Điều dưỡng Lụa “bật mí”: “Mấy hôm trước, đọc bức thư Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung gửi động viên đội ngũ nhân viên y tế trong tỉnh đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, tôi rất xúc động. Chúng tôi biết rằng mình không chiến đấu đơn độc mà sau lưng còn có cả sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo tỉnh. Điều đó làm những y, bác sĩ vững lòng hơn, tự tin hơn vào tay nghề để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Dù trong cuộc trò chuyện không đề cập đến nhưng chúng tôi biết, những y, bác sĩ này đang đối mặt với những hiểm nguy khi hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm. Đặc biệt là khi nguồn lây nhiễm ấy lại có những biểu hiện “không bình thường” như bệnh nhân số 241 vì có dấu hiệu của bệnh tâm thần. Trong những ngày đầu mới được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân này hoảng loạn, la hét, không hợp tác… Những lúc như thế, các điều dưỡng phải lựa lời mềm mỏng để “tâm sự”, khuyên can, động viên…

Những nỗ lực của họ, những hiểm nguy đang rình rập họ trong công tác chăm sóc, điều trị được chính các bệnh nhân ghi nhận bằng cả tấm lòng của mình. Bệnh nhân số 155 Cáp Thị Yến chia sẻ: “Các y, bác sĩ, nhân viên y tế ở đây rất tốt. Họ chăm sóc em rất tận tình, chu đáo. Không chỉ điều trị bệnh mà còn chăm sóc từng miếng ăn, trò chuyện, động viên để em không buồn vì xa gia đình”.

Chúng tôi xin mượn một đoạn trong bức thư của Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung để thay cho lời kết:  “Có thể nói, đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế thật sự là điểm tựa, là niềm tin cho hệ thống chính trị và người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Sức khỏe của bệnh nhân, của Nhân dân là rất quan trọng, song sức khỏe của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế càng quan trọng hơn; đội ngũ y bác sĩ có sức khỏe tốt thì mới có thể chăm sóc tốt cho bệnh nhân, mới có thể đi đầu và góp phần quan trọng trong trận chiến đầy cam go này. Cuộc chiến phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và chưa thể nói trước được điều gì, song với bản lĩnh, truyền thống vẻ vang của tỉnh nhà và của ngành Y tế, chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu và chiến thắng được đại dịch COVID-19.

Tôi và cả hệ thống chính trị luôn sẵn sàng kề vai sát cánh cùng các bạn. Xin được gửi lời chào thân ái và lời cảm ơn chân thành nhất đến các chiến sĩ áo trắng thân thương”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.