Y tế - Sức khỏe

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm khó lường

Thứ Hai, 13/11/2017 | 15:16

Tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh vừa được tổ chức tại Hà Nội, Bộ Y tế cảnh báo: Trong khi dịch sốt xuất huyết giảm đáng kể số người mắc thì nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác như sởi, cúm, ho gà, tay chân miệng, viêm não, tiêu chảy, nhiễm khuẩn liên cầu lợn... đang có nguy cơ bùng phát khó lường trong giai đoạn từ nay tới cuối năm, nhất là trong mùa đông xuân năm 2017 - 2018.

Tiêm vắc-xin là cách phòng bệnh sởi tốt nhất cho trẻ. Ảnh: Internet

Một trong những dịch bệnh đến sớm và đang gia tăng nhanh số người mắc là bệnh sởi, với 229 trường hợp mắc trên cả nước từ đầu năm đến nay. Trước nguy cơ dịch sởi có thể bùng phát trở lại và lan rộng thành dịch lớn, chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng sởi thấp cần huy động mọi biện pháp để nâng tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin, hạn chế các “vùng lõm” tiêm chủng.

Cùng với bệnh sởi đang nhăm nhe bùng phát thì mùa đông xuân cũng là thời điểm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác với diễn biến khó lường. Bộ Y tế cảnh báo, từ nay tới cuối năm, chúng ta không thể chủ quan trước các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm, ho gà, viêm não vi-rút, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, tay chân miệng, liên cầu lợn…

Cục Y tế dự phòng đề nghị các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh; giám sát và phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng và kéo dài. Bên cạnh đó, rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung, cũng như tổ chức các chiến dịch tiêm phòng để bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đạt ít nhất 95% theo quy mô xã/phường, đặc biệt đối với các bệnh sởi, rubella, ho gà, bạch hầu và viêm não.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long nêu rõ, Việt Nam đã thực hiện kiểm soát và khống chế khá tốt những bệnh truyền nhiễm trong thời gian qua. Nhưng mùa đông xuân đến là thời điểm của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, cần phải tiếp tục nâng cao cảnh giác. Cùng với đó, nguy cơ các bệnh dịch xảy ra sau bão lũ, ngập lụt luôn tiềm ẩn. Các dịch bệnh ở các nước khác, nhất là dịch cúm A/H7N9, rất dễ xâm nhập vào nước ta nếu không quyết liệt phòng chống. Cần hết sức lưu ý đối với các bệnh có vắc-xin tiêm chủng. Chỉ vì lơ là, không tiêm chủng đầy đủ có thể dẫn đến tình trạng nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sởi, ho gà, cúm, viêm não bùng phát.

Cục Y tế dự phòng vừa có cảnh báo về việc phát hiện vi-rút cúm A/H7N9 độc lực cao có thể lây truyền và làm chết động vật. Theo đó, tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.622 người mắc cúm A/H7N9, trong đó có 619 trường hợp tử vong (tỷ lệ tử vong/số mắc là 38,2%). Tính đến cuối tháng 10, tại Trung Quốc đã phát hiện 54 mẫu bệnh phẩm cúm A/H7N9 độc lực cao ở môi trường hoặc gia cầm và 25 mẫu bệnh phẩm trên người. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học y khoa (Trường đại học Tokyo, Nhật Bản) vừa công bố cho thấy, chủng vi-rút cúm A/H7N9 có thể lây truyền từ động vật sang người và gây chết một số loài động vật như chồn và một số loài linh trưởng.

C.Đ (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.