Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế:​ Tiên phong trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 24/08/2020 | 18:15

Trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, ngành Y tế Bạc Liêu đã đóng vai trò tiên phong trên tuyến đầu, phát hiện sớm, điều trị thành công các ca bệnh COVID-19 là công dân Việt Nam về từ nước ngoài, được cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên. Đó là minh chứng cho một nền y tế chất lượng cao đang được định hình và phát triển đúng hướng.

ĐẦU TƯ, LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ MỚI

Đầu năm 2020, để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh đã đầu tư hệ thống xét nghiệm khẳng định COVID-19 cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật với kinh phí hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó là các trang thiết bị, bảo hộ y tế… được mua sắm kịp thời, phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý, phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn. Với sự quan tâm đó, các lực lượng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tiếp nhận cách ly tập trung gần 1.000 công dân về từ nước ngoài an toàn, điều trị thành công hàng chục bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong số những công dân nói trên.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Với định hướng phát triển nền y tế chất lượng cao, nhiều năm qua chúng tôi đã tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại. Ngành Y tế cần phải tiên phong và thực hiện hiệu quả việc áp dụng những công nghệ mới, kỹ thuật mới vào công tác khám, điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, công tác phát hiện sớm, điều trị thành công những trường hợp nhiễm COVID-19 là một điển hình cho một nền y tế chất lượng cao đang được định hình và phát triển đúng hướng, vì đây là một loại bệnh mới hoàn toàn và rất nguy hiểm”.

Phẫu thuật đặt máy trợ tim vĩnh viễn tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: C.K

PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ Y TẾ CHẤT LƯỢNG CAO

Y tế chất lượng cao được xác định là một trong những trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, lĩnh vực này đã được tập trung triển khai và xã hội hóa. Theo đó, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu về tim - mạch (Trung tâm Can thiệp tim mạch của Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu) đảm bảo nguyên tắc “giờ vàng” trong cứu chữa bệnh nhân tim mạch; kỹ thuật chấn thương chỉnh hình, điều trị ung bướu… (Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu) đã được triển khai và đạt kết quả tốt.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trở thành một trong những bệnh viện có quy mô lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Cộng với đội ngũ được đào tạo bài bản qua nhiều năm với nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng thành công như: mổ chấn thương sọ não, mổ nội soi, điều trị vô sinh, điều trị chống huyết khối trong nhồi máu cơ tim cấp, gãy xương phức tạp, kết hợp xương, lọc thận nhân tạo, hóa trị liệu trong điều trị ung thư... Đặc biệt, vào ngày 5/6/2020, các bác sĩ Khoa Điều trị rối loạn nhịp - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cùng với bác sĩ Khoa Nội Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã tiến hành cấy máy trợ tim vĩnh viễn cho một bệnh nhân rối loạn nhịp tim thành công. Đó là bệnh nhân nam, trên 70 tuổi, nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng suy tim nặng. Sau hơn một tuần được điều trị tích cực ở bệnh viện tuyến trên, bệnh nhân này được chuyển ngược về Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu để tiếp tục chăm sóc và tiến hành đặt máy trợ tim.

Chiều cùng ngày, một bệnh nhân khác với tình trạng suy tim gây triệu chứng mệt, chóng mặt trong nhiều năm cũng được tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Điều này có nghĩa, bệnh nhân tỉnh nhà sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm sẽ được nâng lên rất cao vì không mất “thời gian vàng” để chuyển viện lên tuyến trên. Đây thật sự là tin vui cho các bệnh nhân tuyến tỉnh khi có thể nhận được kỹ thuật điều trị cao thường chỉ có ở các bệnh viện tuyến Trung ương.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.