Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế: Nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh cho nhân dân

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 17:50

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành Y tế tỉnh đang chuyển mình từ sự đầu tư đúng hướng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Đó là nền tảng vững chắc để nền y tế tỉnh nhà tự tin phát triển, hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực khám, điều trị bệnh cho người dân trong tỉnh và cả khu vực ĐBSCL.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến (bìa trái) tặng máy siêu âm cho Trạm Y tế xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu áp dụng máy móc hiện đại vào khám, điều trị bệnh cho người dân. Ảnh: C.K, H.T

Tập trung đầu tư mọi mặt

Mục tiêu của ngành y tế Bạc Liêu là đẩy mạnh hiện đại hóa trang thiết bị y tế, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ (BS) để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Cụ thể là đến năm 2020: đảm bảo và duy trì 100% xã, phường, thị trấn có BS, đảm bảo đạt tỷ lệ 10 BS/vạn dân, 2 dược sĩ/vạn dân...

Theo ngành Y tế tỉnh, từ năm 2016 - 2018 ngành đã đào tạo 3.643 người phục vụ các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở. Hiện có 531 người đang được đào tạo, dự kiến tốt nghiệp từ năm 2018 - 2023. Trong đó có 311 BS, 36 dược sĩ chính quy do UBND tỉnh cử đi học diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Về công tác đầu tư công, có tổng số 16 dự án với nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng. Mua sắm trang thiết bị y tế thì có 8 dự án với nguồn vốn trên 385 tỷ đồng… Từ việc đầu tư này, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư của ngành vẫn còn rất lớn, ước tính khoảng 600 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị y tế, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa trạm y tế…

Chuyển biến rõ nhất sau nửa nhiệm kỳ là cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư xây dựng theo hướng khang trang, hiện đại từ tỉnh đến huyện, phục vụ khá tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Điển hình là việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đưa vào vận hành Khoa Ung bướu sẽ giúp tăng cường khả năng khám và điều trị của bệnh viện đối với các loại bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người. Trong đó, bệnh ung thư là một trong những bệnh thường gặp nhất hiện nay. Hiện tại bệnh viện đã được đầu tư trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại nhất so với các bệnh viện trong khu vực. Với những trang thiết bị hiện đại này, cộng với đội ngũ y, BS được đào tạo bài bản, chuyên sâu trên từng lĩnh lực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu có đủ khả năng thực hiện việc chẩn đoán, điều trị tất cả những ca bệnh khó.

Phát biểu tại hội nghị đầu tư công ngành Y tế diễn ra vào ngày 30/8/2018, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: “Y tế và giáo dục chất lượng cao nằm trong những trụ cột phát triển của tỉnh Bạc Liêu. Bạc Liêu có lợi thế về vị trí địa lý vì là trung tâm của bán đảo Cà Mau, nên cần phải tập trung tính toán bài bản đầu tư trọng tâm cho ngành Y tế phát triển. Đặc biệt là nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh không chỉ nhằm phục vụ cho nhân dân trong tỉnh mà còn cho cả khu vực ĐBSCL”.

Chất lượng được nâng cao

Với sự đầu tư của tỉnh về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị…, nên ngành Y tế tỉnh đang có những bước chuyển rõ nét về chất lượng. Hiện có 9,2 BS/vạn dân (đầu nhiệm kỳ là 7,5); 1,43 dược sĩ/vạn dân. 64/64 trạm y tế xã, phường, thị trấn có BS phục vụ. Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 24 (đầu nhiệm kỳ là 22); Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế thực hiện đạt trên 82% (kế hoạch năm 2018 là 83,5%).

Theo đó, hiện tại công tác khám, điều trị bệnh của ngành Y tế từng bước được nâng cao. Nhiều kỹ thuật mới được áp dụng thành công như: phẫu thuật chấn thương sọ não, điều trị vô sinh, điều trị chống huyết khối trong nhồi máu cơ tim cấp, gãy xương phức tạp, kết hợp xương, lọc thận nhân tạo, hóa trị liệu trong điều trị ung thư…

Trong đó, từ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đã trở thành một trong những bệnh viện có quy mô lớn nhất khu vực ĐBSCL về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Với quyết tâm xây dựng bệnh viện trở thành một trong những bệnh viện hiện đại nhất khu vực, nhiều năm nay ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, tập thể y, BS của bệnh viện đã tự phấn đấu, học hỏi hoàn thiện mình để chủ động làm chủ những kỹ thuật điều trị mới. Điều này có nghĩa, bệnh nhân sẽ tiết kiệm nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm sẽ được nâng lên rất cao vì không mất “thời gian vàng” để chuyển lên tuyến trên.

Không chỉ tập trung đầu tư ở tuyến tỉnh, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, các trạm y tế tuyến xã… cũng được đầu tư, trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo đội ngũ y, BS có tay nghề cao. Điển hình như kỹ thuật phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo… đã được triển khai thành công tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai, phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị đâm thủng tim tại Trung tâm Y tế huyện Phước Long…

Sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao. Cũng từ sự quan tâm này, ngành Y tế tỉnh đang từng bước trưởng thành, đội ngũ y, BS, nhân viên đang nỗ lực hết mình vì sức khỏe nhân dân.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.