Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 26/02/2018 | 16:43

Trong những năm qua, ngành Y tế Bạc Liêu đã rất quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phát động nhiều phong trào thi đua nâng cao y đức, dược đức, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của nhân viên y tế gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến. Nhiều tập thể, cá nhân đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tâm với công việc, hết lòng vì sức khỏe và tính mạng của người bệnh như lời Bác đã dạy: “Lương y như từ mẫu”.

 Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” cho các y, bác sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

 Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế trao bằng khen của UBND tỉnh cho các trạm y tế xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Đội ngũ y, bác sĩ khám chữa bệnh ngoại viện cho đối tượng gia đình chính sách. Ảnh: C.K

heo đó, công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai và đi vào nền nếp, đa số các đơn vị tổ chức học tập 1 tháng/lần theo chuyên đề, chủ đề cụ thể, phù hợp với từng lĩnh vực… Trong đó, mỗi công chức, viên chức đều đăng ký chuyên đề học tập theo Bác. Hình thức tổ chức trong các cuộc họp chi bộ, họp chuyên đề học tập theo Bác với nội dung đọc một mẫu chuyện, xem video về cuộc đời, sự nghiệp hoặc kể về Bác để mọi người cùng nghe, thảo luận và người chủ trì cuộc họp kết luận những vấn đề cần học tập.

Ngoài ra, ngành cũng gắn việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào công tác tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp chi bộ, đảng bộ. Phổ biến chuyên mục về phòng chống tham nhũng gắn với cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến toàn thể cán bộ, viên chức trong ngành.

Việc thực hiện phong trào đã được tuyên truyền sâu rộng đến tất cả nhân viên trong ngành. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao y đức gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những khẩu hiệu, hành động cụ thể.

Đơn cử như với khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”, các bệnh viện đã triển khai đến toàn thể cán bộ, viên chức, y, bác sĩ những nội dung như: khi người bệnh và người nhà người bệnh đến bệnh viện, cán bộ, viên chức y tế phải chủ động chào hỏi với thái độ lịch sự, niềm nở, chỉ dẫn tận tình và thăm khám, tư vấn chu đáo cho người bệnh…

Đội ngũ thầy thuốc tại các bệnh viện luôn rèn luyện y đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh; Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị, học hỏi rút kinh nghiệm trong điều trị, hạn chế thấp nhất các thiếu sót về chuyên môn xảy ra do thiếu tinh thần trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật; Tổ chức bình bệnh án, đơn thuốc tại các khoa, phòng để tránh những sai sót trong chuyên môn, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn, đáp ứng công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình, khi thăm khám bệnh, các bác sĩ đều thăm khám một cách tỉ mỉ, toàn diện, lắng nghe lời kể của người bệnh và ân cần giải thích cho người bệnh hiểu rõ phương pháp điều trị để họ an tâm. Tại các khoa điều trị, người bệnh và người nhà người bệnh luôn được đón tiếp vui vẻ, giải quyết nhanh thủ tục hành chính, giới thiệu các quy định của bệnh viện… Trường hợp không còn giường riêng thì nhân viên y tế đã kịp thời giải thích rõ cho người bệnh và người nhà người bệnh trước khi xếp nằm chung với người bệnh khác. Khi người bệnh dùng thuốc, nhân viên y tế giải thích rõ tác dụng của thuốc và công khai tên thuốc ghi trong đơn cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh, hướng dẫn cách dùng thuốc, những vấn đề cần theo dõi và chú ý trong quá trình dùng thuốc. Đồng thời công khai số lượng, loại thuốc dùng cho người bệnh mỗi lần và hàng ngày. Khi phẫu thuật và làm các thủ thuật, thầy thuốc tranh thủ mời người bệnh, người thân người bệnh đến giải thích rõ và hướng dẫn những chuẩn bị cần thiết: Giải thích cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh khả năng rủi ro có thể xảy ra, đồng thời bảo đảm sự kín đáo và tôn trọng người bệnh khi làm thủ thuật với thái độ thông cảm, động viên khi người bệnh lo sợ và đau đớn.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành. Đưa việc học tập đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để ngày càng có nhiều những công trình, phần việc, những mô hình tốt trong học tập và làm theo Bác. Qua đó, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của đảng viên, công chức, viên chức trong ngành vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 57/KH-TU ngày 16/1/2018 của Tỉnh ủy về học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XII) của Đảng”.

Đây cũng chính là nền tảng, là động lực để ngành Y tế tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2018 là: Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.