Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Bạc Liêu: Chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống phòng chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 11/05/2020 | 16:47

Ngay sau khi 17 công dân Việt Nam về từ UAE có kết quả dương tính với COVID-19, ngành Y tế tỉnh đã lập tức khởi động các bước nghiệp vụ cần thiết để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Dù số lượng bệnh nhân khá nhiều nhưng với trách nhiệm của mình, ngành Y tế đang nỗ lực hết sức để chăm sóc tốt sức khỏe cho các bệnh nhân và những người liên quan.

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Khu nhà ở sinh viên. Ảnh: C.K

Bác sĩ Bùi Quốc Nam -  Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết: “Trước khi tiếp nhận 297 công dân Việt Nam về từ UAE vào khu cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên, chúng tôi đã dự liệu là sẽ có ca dương tính với bệnh COVID-19 nên đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, ứng phó với từng tình huống có thể xảy ra, không để bị động. Theo dự báo, có thể sẽ có thêm ca dương tính trong nhóm F1, vì thế việc chuẩn bị các điều kiện của ngành Y tế cho công tác điều trị với số lượng bệnh nhân đông hơn đang được đặc biệt quan tâm”.

Theo đó, ngoài 17 ca dương tính, hiện tại khu cách ly tập trung còn 57 trường hợp tiếp xúc gần (F1), gồm 37 trường hợp tiếp xúc gần trong khu cách ly tập trung và 20 trường hợp ngồi gần các ca dương tính trên máy bay và 7 nhân viên y tế (6 người trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm, 1 người điều tra dịch tễ) đang được cách ly riêng để theo dõi. Ngày 8/5/2020, ngành Y tế tiếp tục lấy 293 mẫu lần 2, trong đó có 280 mẫu của những người được cách ly và 13 mẫu của các lực lượng làm nhiệm vụ vòng trong của khu cách ly tập trung.

Với tình hình được dự báo là sẽ có thêm ca dương tính, trong khi khả năng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ có thể thu dung, điều trị tối đa cho 36 bệnh nhân nên Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã chỉ đạo ngành Y tế phải khảo sát tình hình chuẩn bị tại các trung tâm y tế huyện để sẵn sàng cho phương án chuyển bệnh nhân COVID-19 nhẹ về tuyến huyện điều trị trong trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải bệnh nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ban chỉ đạo tỉnh đã tính toán đến tất cả các phương án, kịch bản phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho từng tình huống cụ thể. Mục tiêu cao nhất của tỉnh là các lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp “phải nâng cao trách nhiệm nhưng phải tuyệt đối an toàn”, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trong các lực lượng làm nhiệm vụ, lây lan ra cộng đồng.

Về phương án dự tính chuyển bệnh nhân COVID-19 nhẹ về điều trị ở tuyến huyện, Sở Y tế cho biết, hiện tại trung tâm y tế các huyện đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, điều trị bệnh COVID-19 với 6 giường bệnh/trung tâm. Trong trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải thì mới tính đến phương án này vì nguyên tắc trong phòng ngừa, điều trị bệnh COVID-19 phải thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống bệnh COVID-19 tỉnh mới đây, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cho rằng trong tình hình hiện nay, phải xác định tỉnh thật sự bắt đầu bước vào trận chiến rất cam go, có tầm quan trọng rất lớn đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Sự thành bại trong công tác này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì thế, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ không được chủ quan, phải thực hiện tốt công tác cách ly, điều trị, không để lây lan dịch bệnh cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, các cơ sở điều trị.

Các lực lượng làm nhiệm vụ phải dự báo được hết tình hình có thể xảy ra, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để ứng phó với từng tình huống, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị. Các cơ quan truyền thông đại chúng phải tuyên truyền cho người dân biết hiện tại đang có ca bệnh COVID-19 trên địa bàn nhưng không gây hoang mang trong dư luận.

Châu Khánh

Bệnh nhân 278 được chuyển về TP. Hồ Chí Minh điều trị

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, sáng 11/5 cho biết “bệnh nhân 278” ho nhiều, sốt cao, mạch và huyết áp ổn. Mẫu bệnh phẩm phết mũi họng dương tính nCoV. Đây là nữ bệnh nhân 50 tuổi, từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) về, có triệu chứng viêm phổi và suy hô hấp.

“Bệnh nhân thở oxy mũi, tiếp tục dùng kháng sinh”, bác sĩ Châu cho biết. Trước đó, khi tình trạng bệnh nhân chuyển xấu, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu xin ý kiến chỉ đạo của Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, được chấp thuận chuyển viện đến TP. Hồ Chí Minh do điều kiện điều trị tốt hơn.

Đây là một trong 17 bệnh nhân ghi nhận ngày 7/5. Họ đi chung chuyến bay từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất về Bạc Liêu ngày 3/5, cách ly tập trung ngay.

16 bệnh nhân còn lại đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.