Y tế - Sức khỏe

Nâng cao kỹ năng tư vấn, xét nghiệm HIV trong các cơ sở y tế

Thứ Tư, 26/08/2020 | 15:50

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong công tác phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân tổ chức tập huấn nâng cao năng lực công tác tư vấn, xét nghiệm HIV và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế.

Các học viên tham gia thảo luận nhóm, làm bài tập thực hành. Ảnh: T.Quang

Trong thời gian qua, công tác tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện được xem là một điểm then chốt góp phần quan trọng trong công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn, giúp phát hiện sớm người nhiễm HIV/AIDS để điều trị kịp thời. Tuy nhiên, tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV tại các cơ sở y tế đang được xác định là một trong những rào cản lớn để người có hành vi nguy cơ cao, người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS. Chính vì vậy, việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác tư vấn xét nghiệm HIV và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong cơ sở y tế là hết sức cần thiết.

Học viên tham gia lớp tập huấn này là các y, bác sĩ phụ trách lãnh đạo các phòng/khoa, phụ trách công tác tư vấn xét nghiệm HIV tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân. Trong 3 ngày tập huấn, học viên đã được củng cố và bổ sung các nội dung về tổng quan hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam; Thực trạng dịch HIV tại tỉnh Bạc Liêu; Các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; Chính sách liên quan đến người nhiễm HIV; Hiểu đúng về các chính sách hiện hành liên quan đến người nhiễm HIV; Các chính sách đang được triển khai trên địa bàn; Quy định liên quan đến tư vấn, xét nghiệm HIV; Luật Phòng chống HIV/AIDS; Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; Dự phòng chuẩn trong các cơ sở y tế cán bộ, nhân viên, nhất là các cán bộ y tế trực tiếp cung cấp các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; Hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh lồng ghép các hoạt động giảm kỳ thị phân biệt đối xử liên quan đến HIV vào Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cũng như Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”…

Bên cạnh các nội dung được truyền đạt, các học viên còn được tham gia thảo luận nhóm, làm bài tập thực hành theo từng nội dung học, đồng thời chia sẻ kiến thức, những khó khăn và thuận lợi khi công tác tại cơ sở.

Với những kiến thức mới và kỹ năng được giới thiệu tại lớp tập huấn sẽ rất hữu ích cho các cán bộ y tế trong tư vấn, khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống HIV/AIDS, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV, giúp tăng cường điều tra tiếp cận, tư vấn người nhiễm HIV/AIDS, sàng lọc người nhiễm HIV ngoài cộng đồng đưa vào điều trị sớm. Từ đó, từng bước hạn chế các trường hợp nhiễm HIV mới và tiến tới loại trừ HIV/AIDS - căn bệnh nguy hiểm của nhân loại!

Thanh Quang

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.