Y tế - Sức khỏe

Một số cách phòng tránh bệnh đái tháo đường

Thứ Tư, 09/09/2020 | 16:33

Đái tháo đường là một tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc sử dụng insulin của cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Đái tháo đường có 3 thể là: Đái tháo đường thể 1, thể 2 và đái tháo đường thai kỳ.

Đái tháo đường thể 1 ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của cơ thể. Đái tháo đường thể 2 ảnh hưởng đến khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng đường trong máu của cơ thể trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân của bệnh đái tháo đường thể 1 chưa được hiểu rõ và tại thời điểm này không thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, những người cố gắng để dự phòng bệnh đái tháo đường thể 2 có thể thay đổi lối sống giúp làm giảm nguy cơ.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bệnh béo phì là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh đái tháo đường thể 2. Theo Chương trình Giáo dục Đái tháo đường quốc gia, những người thừa cân mà giảm được 5 - 7% trọng lượng cơ thể của họ có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái đường.

Bước đầu tiên trong việc giảm cân hoặc duy trì trọng lượng cơ thể để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường là ăn uống lành mạnh. Điều này bao gồm tránh các loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol không tốt, lựa chọn thực phẩm tươi và carbohydrate nguyên hạt. Tránh các loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn.

Việc kiểm soát khẩu phần thường xuyên là một khía cạnh quan trọng trong việc ăn uống lành mạnh. Ví dụ, một phần ăn thịt hoặc cá đại khái nên có kích thước của một bộ bài. Tuy nhiên, hầu hết người Mỹ ăn lượng thức ăn lớn đáng kể. Bằng cách hạn chế những phần quá mức, người ta có thể cắt giảm lượng calo để giúp giảm cân.

Tập thể dục

Tập thể dục là phần thứ hai của kế hoạch giảm cân cho những người cố gắng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường thể 2. Tham gia hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần có thể hữu ích. Tuy nhiên, những người hiện không tập thể dục có thể cần phải bắt đầu với khoảng thời gian tập nhỏ hơn. Ví dụ như 3 buổi tập thể dục 10 phút mỗi ngày.

Tập thể dục không phải cứ gắng sức mới có hiệu quả. Hoạt động thể lực mức độ vừa phải hoặc thấp là có thể giúp giảm cân. Hoạt động thể chất làm tăng co bóp tim, nó có thể có hiệu quả trong phòng chống bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thể 2 ở phụ nữ. Bằng cách thực hiện các bước để giảm cân sau khi sinh một cách chậm, lành mạnh, phụ nữ có thể giảm nguy cơ của mình. Tuy nhiên, phụ nữ không nên bắt đầu tập thể dục cho đến khi được bác sĩ cho phép.

Tránh uống quá nhiều rượu

Theo Trường Y tế công cộng Harvard, uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, uống rượu mức độ vừa phải ở những người đã uống rượu có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh đái tháo đường. Uống một lượng rượu vừa phải giúp cơ thể sử dụng lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Đối với nam giới, không quá 2 ly mỗi ngày. Đối với phụ nữ, uống rượu vừa phải là không nhiều hơn 1 ly mỗi ngày.

Nếu bạn không uống rượu, bạn không nên bắt đầu uống rượu. Một lối sống lành mạnh là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường.

T.L (theo https://pasteur.com.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.