Y tế - Sức khỏe

Lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone

Thứ Tư, 18/07/2018 | 15:47

Methadone không phải là thuốc cai nghiện mà là một loại thuốc dùng điều trị thay thế, một chất dạng thuốc phiện tổng hợp, có tác dụng dược lý tương tự như các chất dạng thuốc phiện khác nhưng không gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị, có thời gian bán hủy dài (trung bình là 24 giờ) nên chỉ cần sử dụng một lần trong ngày là đủ. Methadone có độ dung nạp ổn định nên ít phải tăng liều khi điều trị lâu dài.

Bệnh nhân uống Methadone tại khu điều trị thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: T.E

Do được dùng qua đường uống, không phải tiêm chích, nên người sử dụng Methadone giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm, do vậy cũng giảm nguy cơ mắc hoặc làm lây truyền các bệnh qua đường máu như: HIV, viêm gan B và C.

Điều trị bằng thuốc Methadone giúp cải thiện sức khỏe và giảm tử vong do dùng quá liều heroin. Đồng thời, Methadone có tác dụng kéo dài, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, giúp người nghiện có thể lao động và sinh hoạt bình thường. Người nghiện được điều trị không phải chi số tiền lớn cho việc dùng ma túy, không còn có nhu cầu gay gắt về tiền mua ma túy nên họ không còn tham gia các hành vi phạm tội (trộm cắp, cướp giật) để có tiền mua ma túy. Vì thế điều trị bằng thuốc Methadone giúp làm giảm tình trạng phạm tội liên quan đến ma túy.

Cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone của tỉnh hiện nằm trong khuôn viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đã chính thức hoạt động thu nhận và điều trị Methadone miễn phí cho bệnh nhân từ ngày 1/8/2015. Tính đến ngày 31/3/2018, có khoảng 153 bệnh nhân tham gia điều trị. Ngoài chức năng điều trị cho người nghiện, cơ sở còn thực hiện tốt việc tư vấn cho bệnh nhân những thông tin cần thiết về chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Qua thời gian triển khai Chương trình Methadone tại Bạc Liêu cũng đã ghi nhận một số kết quả cụ thể như sau:

- Giảm đáng kể hành vi sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị.

- Cải thiện về mặt sức khỏe như: thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống.

- Giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy.

- Chương trình cũng đem lại nhiều lợi ích về an ninh và trật tự xã hội.

- Mâu thuẫn trong gia đình, xã hội cũng giảm mạnh khi bệnh nhân tham gia điều trị.

- Các hành vi bán và cầm cố đồ đạc, nói dối hoặc thậm chí cưỡng ép người thân để có tiền sử dụng ma túy cũng giảm.

Người nghiện ma túy hãy đến ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, số 01 đường Đồng Khởi, phường 5, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu để được tư vấn và điều trị thay thế bằng thuốc Methadone miễn phí.

Tú Em

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.