Y tế - Sức khỏe

Loại trừ bệnh phong trên địa bàn tỉnh

Thứ Hai, 28/10/2019 | 16:07

Bệnh phong là một bệnh nhiễm trùng kinh diễn do trực khuẩn Mycobacterium leprae gây nên. Bệnh tiến triển lâu dài, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây tàn tật nặng nề. Chính những tàn tật này làm cho người ta sợ hãi và xa lánh người bệnh. Hình ảnh lâm sàng của bệnh phong rất đa dạng. Tuy nhiên, biểu hiện ở da và thần kinh ngoại biên là hay gặp nhất.

Hình ảnh về bệnh phong. Ảnh: Internet

Nhằm loại trừ bệnh phong trên địa bàn tỉnh, thời gian qua ngành Y tế đã đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để tuyên truyền cho cộng đồng biết các dấu hiệu sớm của bệnh phong, làm giảm tỷ lệ tàn tật và không còn kỳ thị đối với bệnh phong; tổ chức nói chuyện và phát tài liệu kết hợp đánh giá kiến thức về bệnh phong ở khu phố, trong tổ chức đoàn thể, chính quyền UBND xã, phường; tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường THCS tại Sở GD-KH&CN để thuận tiện việc truyền thông cho học sinh; treo pa-nô, áp-phích, phát tờ rơi, dán ảnh bệnh phong tại các trạm y tế, trung tâm y tế; tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý chương trình cho cán bộ y tế từ tuyến huyện được 1 lớp, tuyến xã được 6 lớp.

Tuy nhiên, làm tốt công tác truyền thông thì vẫn chưa đủ. Để loại trừ bệnh phong cũng như duy trì công tác phòng tránh tàn tật, phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong, ngành Y tế cần tiếp tục công tác phòng chống tàn tật dựa vào cộng đồng, giáo dục bệnh nhân tự chăm sóc tại nhà. Tất cả bệnh nhân có tàn tật, những người khuyết tật do phong được theo dõi, hỗ trợ và săn sóc, cung cấp vật tư chăm sóc tại nhà, kính bảo vệ mắt, giày bảo vệ. Phối hợp phẫu thuật chỉnh hình cho bệnh nhân có tàn tật, những người khuyết tật do phong cần phẫu thuật, tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh phong là tránh tiếp xúc gần gũi lâu dài với một bệnh nhân phong không được điều trị. Không nên dùng chung đồ đạc với người bệnh. Nếu chẳng may dính phải dịch từ nước bọt hay dịch mũi từ người bệnh, hãy rửa da ngay bằng xà phòng để diệt khuẩn.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, ngành Y tế cần tiếp tục duy trì mạng lưới phòng chống phong, củng cố mạng lưới phong - da liễu phù hợp; tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện khám, phát hiện bệnh theo nhiều hình thức. Cùng với việc chú ý lồng ghép với mạng lưới khám, chữa bệnh đa khoa kết hợp với khám nhóm, khám tiếp xúc và khám trọng điểm vùng dịch tễ, thì cần thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người bệnh phong và người tàn tật do phong. Đặc biệt, cần tiếp tục đưa Chương trình phòng chống phong là một thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, để khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và duy trì những thành quả đã đạt được bởi sự nỗ lực từ nhiều năm qua.

Chanh Ty

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.