Y tế - Sức khỏe

Kiến ba khoang xuất hiện nhiều nơi trong tỉnh

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:01

Mấy ngày nay, đường dây nóng Báo Bạc Liêu liên tiếp nhận được nhiều phản ảnh của người dân về việc kiến ba khoang xuất hiện. Loại kiến này đã cắn nhiều người ở các địa phương trong tỉnh.

------------------

Một người dân bị kiến ba khoang cắn và điều trị hơn 10 ngày. Ảnh: M.N

-------------------

Theo chị Đặng Thị Xuyến (SN 1982, ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi),  trong lúc chị quét nhà thì thấy có vài con kiến lạ, chị liền dùng tay giết kiến nhưng không rửa tay. Hôm sau thức dậy chị thấy cẳng tay, ngực, cổ, mặt bị nổi mụn nước và đau rát. Cứ nghĩ mình bị bệnh Zona (dân gian gọi là giời ăn) chị mua thuốc xức nhưng vẫn không hết. Đến khi đi khám bác sĩ, chị mới biết mình bị kiến ba khoang cắn. Chị Xuyến cho biết, mấy ngày qua kiến ba khoang xuất hiện rất nhiều, đeo đầy các khe cửa kính, gia đình chị sử dụng thuốc diệt côn trùng nhưng vẫn không hết.

Còn bà Phạm Hồng H. (SN 1963, ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) trong lúc quét nhà cũng bị kiến ba khoang cắn làm phồng rộp hai cẳng chân.

Bác sĩ Võ Hoàng Thái, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi (người đã điều trị cho nhiều bệnh nhân bị kiến ba khoang cắn), khuyến cáo người dân không dùng tay trần để bắt, giết kiến ba khoang. Nếu bắt kiến ra khỏi da thì thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người. Nếu đã tiếp xúc (hoặc nghi ngờ tiếp xúc) với kiến ba khoang, cần nhanh chóng rửa nơi tiếp xúc bằng nước sạch, xà phòng hoặc nước muối sinh lý. Tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến ba khoang chạm vào các vùng da khác. Nếu làm không đúng cách, vết đốt bị sưng phồng, bỏng rát và bội nhiễm. Trường hợp này nên đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Người dân có thể phòng tránh kiến ba khoang bằng cách đóng kín cửa để kiến không chui vào nhà; làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí; buông rèm che ánh sáng để giảm sự thu hút của kiến vào nhà. Khi đi làm trên đồng ruộng, nhất là vào mùa mưa bão, cần dùng phương tiện bảo hộ lao động như: quần áo dài tay, đội mũ, mang khẩu trang, đi ủng. Buổi tối không nên ngồi gần các nguồn sáng thu hút kiến ba khoang.

Thiết nghĩ, ngành Y tế cần theo dõi và có kế hoạch diệt loại côn trùng này, tránh việc chúng trở thành dịch gây bất an cho cuộc sống của người dân.

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.