Y tế - Sức khỏe

Huyện Hòa Bình: Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 15:23

Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hòa Bình đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, tích cực phối hợp với các ngành vận động nhân dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh của địa phương.

 Khám bệnh cho trẻ em có thẻ BHYT ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình).

 Công nhân Công ty TNHH MTV Thủy sản Tân Phong Phú (huyện Hòa Bình) chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: L.D

ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 21 và hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020, huyện Hòa Bình xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN, xem đây là giải pháp quan trọng trong thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là công tác giảm nghèo và chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Một trong những giải pháp quan trọng là làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, người lao động và người dân, giúp họ nâng cao nhận thức và hiểu rõ những lợi ích của BHXH, BHYT và BHTN để tham gia.

Ngành BHXH huyện đã phối hợp tốt với các ngành đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phù hợp với khả năng, trình độ nhận thức và đặc điểm của từng nhóm đối tượng; xây dựng nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ thực hiện. Trong đó, chú trọng giải thích những vấn đề đang được xã hội quan tâm liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông qua nhiều hình thức như: tọa đàm, đối thoại trực tiếp, tổ chức các cuộc thi, sân khấu hóa nội dung tuyên truyền.

Đặc biệt, UBND huyện và ngành BHXH huyện cũng đã kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động đạt kết quả cao. Phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm pháp luật, cố tình không đóng, đóng không đầy đủ số lượng lao động, hoặc có hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

Với những giải pháp trên, trong 9 tháng qua, toàn huyện Hòa Bình có hơn 100.230 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và BHXH tự nguyện; riêng đối tượng tham gia BHYT đạt gần 90%.

TĂNG CƯỜNG THANH TRA, KIỂM TRA

Theo BHXH huyện Hòa Bình, một trong những khó khăn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN là tình trạng nợ đọng của các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn. Có những doanh nghiệp nợ nhiều năm với tổng số tiền cả tỷ đồng (đơn cử như Công ty TNHH Phước Đạt và Công ty TNHH MTV thủy sản Tân Phong Phú). Việc các doanh nghiệp để nợ đọng kéo dài đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và các quyền hợp pháp của người lao động.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và xử lý có hiệu quả nợ đọng, UBND huyện Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cần thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, trao đổi thông tin các đơn vị sử dụng lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, cử cán bộ đến các đơn vị có sử dụng lao động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN vận động họ tham gia theo quy định. Kịp thời hướng dẫn đơn vị, người lao động, đăng ký tham gia; vận động lao động không thuộc diện tham gia bắt buộc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức đối thoại trực tiếp ngay tại đơn vị sử dụng lao động hoặc khu dân cư.

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, UBND các xã, thị trấn đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động hàng tháng, không để nợ đọng kéo dài. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành Luật BHXH, BHYT; xử lý nghiêm các vi phạm; thực hiện nghiêm các chế tài xử phạt để đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa các trường hợp trốn đóng, chậm đóng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.