Y tế - Sức khỏe

Hội thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”: Truyền tải nhiều thông điệp

Thứ Hai, 05/08/2019 | 17:04

Mới đây, tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, Sở Y tế tổ chức hội thi với nội dung tuyên truyền về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Các đội dự thi đã mang tới hội thi nhiều thông điệp về việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế trong ngành Y.

Tiểu phẩm sân khấu hóa của Trung tâm Y tế TX. Giá Rai đoạt giải Nhất. Ảnh: N.V

Ông Trần Hoài Đảo, Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: “Hội thi là một trong những hoạt động thật sự cần thiết và bổ ích. Bởi thông qua những nội dung trong hội thi sẽ góp phần làm chuyển biến sâu sắc việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế trong các đơn vị y tế của tỉnh”. Tham gia hội thi có 10 đội đến từ Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố, Bệnh viện Dân Quân y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu và Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic. Ngoài mục đích giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từng thí sinh đã thật sự đoàn kết, nỗ lực trong từng phần thi. Trải qua 3 phần thi đầy sôi động (gồm: tự giới thiệu, kiến thức và tiểu phẩm sân khấu hóa), thí sinh của 10 đơn vị đã chứng tỏ được khả năng của mình. Đó là nắm vững kiến thức ở vị trí chuyên môn mình phụ trách với việc nắm rõ những quy định trong Thông tư 07 của Bộ Y tế về “Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế”. Ngoài kiến thức chuyên môn, các thí sinh cũng hoàn thành tốt trả lời đúng câu hỏi của Ban Giám khảo về những quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, đó là: Niềm nở đón tiếp bệnh nhân, tận tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết; thông báo và giải thích tình hình sức khỏe hay tình trạng bệnh cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh biết; không lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; không gây khó khăn, thờ ơ đối với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh…

Trong 3 phần thi thì phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa được xem là điểm nhấn của hội thi. Trong vòng 15 phút, các đội đã giả định các tình huống rất đời thường mà cán bộ y tế gặp phải và đã đưa ra cách giải quyết vấn đề sao cho hợp tình, hợp lý. Đa phần các kịch bản sân khấu xây dựng tình huống nhân viên y tế tỏ thái độ hách dịch, nhận tiền để giúp người bệnh hoàn thành thủ tục nhanh chóng… Kết quả, giải Nhất thuộc về Trung tâm Y tế TX. Giá Rai; giải Nhì là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu; giải Ba được trao cho Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic; 7 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức còn trao giải tập thể cho Trung tâm Y tế huyện Đông Hải.

Đạo diễn Phan Hùng, Trưởng Ban giám khảo hội thi, nhận xét: “Các đội đều xây dựng kịch bản hay, bám sát chủ đề hội thi. Bên cạnh đó, cả 10 đội đều có sự đầu tư chu đáo về trang phục và sự luyện tập công phu, diễn xuất của các thí sinh cũng khá tốt. Tôi cho rằng hội thi rất thành công vì sự đầu tư chỉn chu đó và nhất là vì hiệu ứng khá tốt từ thông điệp mà các đội đã truyền tải”. Anh Nguyễn Văn Quê, Phó Trạm Y tế xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải (trong vai bác sĩ tắc trách do mê nhậu, dẫn đến hôm sau không tập trung làm việc) chia sẻ: “Hội thi này rất bổ ích, bởi qua kiến thức ở các vòng, qua thông điệp ở các tiểu phẩm, tôi cũng như các đồng nghiệp đã tự “soi lại mình” để thấy được những hạn chế cần khắc phục, từ đó có thể làm tốt hơn trong thời gian tới”.

Khép lại 3 vòng thi, đọng lại không phải điểm số, giải thưởng, mà là thái độ và y đức với nghề của đội ngũ y, bác sĩ.  Hội thi đã đạt được mục đích quan trọng là nâng cao ý thức, sự hiểu biết về pháp luật, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức ngành Y tế trong việc xây dựng cơ sở y tế thân thiện. Đồng thời tạo nên một phong trào thi đua thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong các cơ sở y tế, đẩy lùi các tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Qua đó thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành Y tế Bạc Liêu.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.