Y tế - Sức khỏe

Hãy tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ Hai, 29/01/2018 | 16:50

Năm 2017, với việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nên số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) đạt 100% kế hoạch, với hơn 400 người đăng ký tham gia. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khá khiêm tốn so với tổng số dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, năm 2018 này, việc đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia BHXHTN sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả các chính an sinh xã hội.

Người lao động được điều trị bệnh bằng kỹ thuật cao khi có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. 

Lao động tự do - một trong những đối tượng cần tham gia BHXHTN để có điểm tựa tài chính khi về già. Trong ảnh: Thanh niên làm nghề thợ hồ ở huyện Phước Long. Ảnh: L.D

GÓP PHẦN AN SINH XÃ HỘI

Nhìn lại công tác phát triển đối tượng tham gia BHXHTN năm qua cho thấy, tuy đạt và hoàn thành kế hoạch được giao, thế nhưng số lượng người đăng ký tham gia hàng năm tăng không đáng kể. Nguyên nhân chính của thực trạng này là do phần lớn người lao động và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, ý nghĩa đặc biệt của chính sách BHXHTN; còn xem việc tham gia BHXH chỉ dành cho những người lao động được hưởng lương từ ngân sách, hoặc làm việc trong các công ty, xí nghiệp chứ không dành cho các lao động phổ thông. Do vậy, cuộc sống của họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi không còn sức lao động, không tạo được thu nhập nuôi sống bản thân và thật sự trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Mặt khác, Nhà nước phải thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, nếu như họ không đủ khả năng tự mưu sinh, làm cho tỷ lệ hộ nghèo, tái nghèo cao và khó phát huy hiệu quả công tác này theo hướng bền vững. Thực tiễn đã chứng minh, phần lớn các hộ khó thoát nghèo trên địa bàn tỉnh hiện nay chiếm phần đông là các hộ già, hộ neo đơn, hộ bị mất sức lao động và nguồn thu nhập của họ chủ yếu trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước hay các nhà hảo tâm.

Một nguyên nhân khác làm cho nhiều lao động biết được chính sách BHXHTN nhưng lại chưa tích cực tham gia là do quy định về chế độ BHXHTN trước đây còn nhiều điểm vẫn chưa hấp dẫn người tham gia (chỉ được 2 chế độ là hưu trí và tử tuất). Trong khi hiện nay, người tham gia BHXHTN còn có thêm bảo hiểm y tế (BHYT). Vì theo quy định mới, khi được hưởng chế độ hưu trí thì được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT miễn phí để khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, với một tỉnh thuần nông chiếm hơn 70% dân số tập trung sinh sống ở khu vực nông thôn, thu nhập phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi sản xuất nông nghiệp luôn phải đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro như: thiên tai, dịch bệnh, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được... khiến cho bản thân người nông dân chưa có điều kiện tham gia BHXHTN. Vì với mức đóng thấp nhất hiện nay là 154.000 đồng/tháng. Số tiền này thật sự không nhỏ đối với người lao động tự do ở khu vực nông thôn theo kiểu “làm ngày nào xào ngày đó” và không tạo ra khả năng tích lũy để tham gia BHXHTN.

ĐIỂM TỰA VỮNG CHẮC

Có thể nói, BHXHTN là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm và tạo mọi điều kiện cho người lao động tham gia, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và đảm bảo công bằng xã hội. Đặc biệt là đối với những người lao động tự do, có thu nhập thấp và không có điểm tựa về lương hưu khi hết tuổi lao động.

Xuất phát từ mục đích và ý nghĩa này, người tham gia BHXHTN không khống chế trần tuổi. Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên đều được tiếp tục tham gia BHXHTN. Đồng thời, phương thức đóng cũng được thực hiện một cách linh hoạt. Vì ngoài đóng hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng/lần, người tham gia BHXHTN còn có thể đóng 12 tháng/lần, thậm chí đóng một lần cho nhiều năm về sau (nhưng không quá 5 năm). Cũng như đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm, thì được đóng cho đủ 20 năm để được hưởng lương hưu.

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ BHXHTN thật sự là “điểm tựa” vững chắc cho người lao động tự do khi về già. Vì vậy, các ngành, địa phương cần tích cực làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

TÚ ANH

-------------------------------------

Thực hiện đổi thẻ BHYT mới năm 2018

Thực hiện Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 và Công văn số 4955/BHXH-ST ngày 6/11/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc tổ chức in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH và lập danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018; Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu tổ chức đổi thẻ BHYT (mới) theo mã số BHXH cho các đối tượng có mã là TE, HT, GD, MS, CT, XB, TB có giá trị sử dụng từ ngày 1/2/2018, thẻ BHYT cũ vẫn tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/1/2018. Đề nghị các đối tượng có mã thẻ BHYT nêu trên liên hệ nhận thẻ BHYT mới tại các địa điểm cụ thể như sau:

- Đối tượng trẻ em d­ư­ới 6 tuổi, kể cả trẻ đủ 72 tháng tuổi mà trong năm đó chưa đến kỳ nhập học (mã TE) liên hệ UBND các xã, phường, thị trấn nơi cư trú để nhận thẻ.

- Đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình (mã GD) nhận thẻ tại nhân viên đại lý thu BHYT xã, phường, thị trấn hoặc đại lý bưu điện nơi đăng ký mua thẻ BHYT.

- Các đối tượng: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng (mã HT); Ng­­ười đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang h­ưởng trợ cấp hàng tháng từ NSNN (mã MS); Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (mã CT); Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng (mã XB); Người đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (mã TB) nhận thẻ tại các bưu điện xã, phường, thị trấn nơi cư trú, hoặc địa điểm phát lương hưu trực thuộc bưu điện các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

BHXH tỉnh Bạc Liêu rất mong sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện tốt nội dung thông báo trên, để việc phát thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH) được thực hiện kịp thời, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh.

K.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.