Y tế - Sức khỏe

Hãy dùng thuốc kháng sinh đúng cách vì tương lai của chúng ta!

Thứ Tư, 25/11/2020 | 15:15

Kháng thuốc (hay kháng kháng sinh) là mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị, rất nguy hiểm đối với sự sống và phát triển con người, tính bền vững của xã hội. Kháng thuốc hiện nay là vấn đề của toàn cầu, đặc biệt nổi bật ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và tốn kém chi phí hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc cũng như nghiên cứu sản xuất kháng sinh mới.

Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm là biện pháp phòng chống kháng thuốc hiệu quả. Ảnh minh họa: C.K

Vì tầm quan trọng đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ năm 2011 đã nhấn mạnh: “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa!”, vì vi khuẩn kháng thuốc có thể lây lan rất nhanh. Bộ Y tế có Công văn số 6297 ngày 16/11/2020 gởi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về việc tổ chức Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc; Theo đó Sở Y tế Bạc Liêu có Kế hoạch số 86 ngày 17/11/2020 về việc triển khai Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc năm 2020, với thông điệp “Hãy dùng kháng sinh đúng cách vì tương lai của chúng ta”. Tuần lễ truyền thông kháng thuốc năm 2020 diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2020 với mục tiêu và nội dung cơ bản đầu tiên của kế hoạch hành động quốc gia là nâng cao nhận thức của cộng đồng, cán bộ y tế về kháng sinh và kháng thuốc, các quầy thuốc chỉ bán kháng sinh khi có toa chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người dân cam kết sử dụng kháng sinh theo toa chỉ định của bác sĩ…

Theo đó, ngành Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kê đơn của bác sĩ; Bán thuốc theo đơn tại các bệnh viện, nhà thuốc; Tăng cường kiểm soát, quản lý sử dụng kháng sinh; Bác sĩ chỉ kê đơn kháng sinh khi cần thiết, không lạm dụng việc kê đơn và sử dụng thuốc; Hướng dẫn sử dụng thuốc cho người bệnh tại phòng cấp phát thuốc bảo hiểm y tế, nhà thuốc, dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian và tuyệt đối không chia nhỏ liều dùng, không dùng thuốc quá hạn sử dụng; Điều dưỡng, kỹ thuật viên hướng dẫn người bệnh dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, thực hiện tốt việc kiểm soát nhiễm khuẩn để hạn chế việc dùng kháng sinh khi không cần thiết; Kiểm tra lịch tiêm vắc-xin của người bệnh và đảm bảo người bệnh được tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc-xin cần thiết.

Tuần lễ truyền thông được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp… về phòng chống kháng thuốc; nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường; tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, giảm sự đề kháng của vi sinh vật gây bệnh, góp phần giảm gánh nặng về y tế, kinh tế, xã hội do kháng thuốc gây ra đối với con người; đặc biệt là tuyên truyền, vận động ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Trong Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc năm 2020, ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc; các đơn vị tự tổ chức hội nghị, hội thảo, mít-tinh về phòng chống kháng thuốc; phát động ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Đây là các hoạt động rất thiết thực, góp phần thay đổi nhận thức và hành động của mọi người trong việc sử dụng kháng sinh vì sức khỏe và phát triển bền vững của nhân loại.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.