Y tế - Sức khỏe

Hạn chế tập trung đông người dịp tết Chôl-chnăm-thmây: Góp phần ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng

Thứ Hai, 13/04/2020 | 16:28

Công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này cơ bản được thực hiện khá tốt. Các địa phương đã chủ động trong mọi công tác, tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay do trong thời gian diễn ra tết Chôl-chnăm-thmmây của đồng bào dân tộc Khmer nên việc hạn chế tập trung đông người là vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ 3 từ trái sang) thăm, chúc tết Chôl-chnăm-thmây tại chùa Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, thời gian qua huyện đã thực hiện rất tốt các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, huyện đã thành lập các đội cơ động để tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ. Qua kiểm tra đã nhắc nhở nhiều trường hợp tụ tập đông người tại các hàng quán, nhiều trường hợp không đeo khẩu trang...

Đối với công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tổ chức tết cổ truyền tại nhà, huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Qua vận động, đa số bà con đều vui vẻ, cam kết tự nguyện chấp hành việc không tụ tập đông người tại các chùa trong những ngày tết. Trong ngày 13/4/2020 (bắt đầu vào tết của đồng bào Khmer), huyện tổ chức các tổ đo thân nhiệt, phát khẩu trang... tại các điểm chùa Nam tông trên địa bàn. Các tổ này ngoài đo thân nhiệt, vận động người dân không tập trung đông người... còn tiến hành ghi thông tin cụ thể của những người đến chùa để thuận tiện cho công tác truy xuất thông tin, quản lý tình hình khi có yếu tố dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Công tác này cũng được các địa phương khác thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, tại 22 điểm chùa Khmer trong tỉnh đều có các tổ đo thân nhiệt, phát khẩu trang, ghi thông tin cá nhân, số điện thoại, đến từ đâu... để kiểm soát dịch bệnh. Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 13/4/2020, tại tất cả các điểm chùa không xuất hiện tình trạng tập trung đông người. Đây thật sự là tin vui, minh chứng cho sự đồng thuận của người dân đối với các quy định phòng chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước trong tình hình hiện nay.

Và, một khi “giải” được bài toán tập trung đông người tại các chùa trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc cũng đồng nghĩa với việc bước đầu các địa phương đã hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng (nếu có). Đây cũng là mấu chốt, là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.