Y tế - Sức khỏe

Điều trị bệnh HIV bằng thuốc ARV từ nguồn BHYT: Mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân

Thứ Hai, 11/03/2019 | 16:47

Tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu, Sở Y tế vừa triển khai sự kiện “Những bệnh nhân HIV/AIDS đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT)”. Đây là sự kiện nhằm quảng bá đến cộng đồng, đặc biệt là người nhiễm HIV về thuốc ARV sẽ được chi trả thông qua BHYT, đồng thời cũng nhằm nâng cao ý thức tham gia BHYT của người nhiễm HIV trên địa bàn dân cư. 

Lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh trao thuốc ARV cho đại diện Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp dịch HIV/AIDS được khống chế, giảm cả 3 tiêu chí: Giảm số người nhiễm mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Hiện tại, toàn tỉnh có 2.521 người nhiễm HIV, đã tử vong 1.084 người, hiện còn sống quản lý được 1.437 người. Trong đó có gần 1.000 người nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV, đạt gần 70% số người chẩn đoán nhiễm HIV còn sống. Tuy nhiên, nguồn thuốc miễn phí này chủ yếu là nguồn viện trợ hoặc ngân sách Nhà nước cấp. 
Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện nay, nguồn thuốc ARV miễn phí từ các chương trình tài trợ của các tổ chức quốc tế đang bị cắt giảm. Do vậy, Chính phủ xác định BHYT là giải pháp bền vững cho việc đảm bảo điều trị HIV/AIDS nói chung và điều trị bằng thuốc ARV nói riêng. Trong 4 năm qua, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, ngành cũng tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mở rộng độ bao phủ BHYT cho người nhiễm HIV. Đến nay đã có trên 96% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ BHYT. Có thể nói, đến thời điểm này chúng ta đã đủ điều kiện để chính thức ghi một dấu mốc rất quan trọng là điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV bằng thuốc ARV từ nguồn BHYT tại tỉnh nhà. Việc này quan trọng vì thông qua điều trị ARV từ nguồn BHYT, sức khỏe của người nhiễm HIV cũng như việc duy trì điều trị ARV cho người nhiễm HIV được bền vững hơn”.
Cơ sở điều trị ARV đầu tiên của tỉnh thông qua BHYT được đặt tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Những cơ sở còn lại ở các huyện, thị xã sẽ được triển khai trong thời gian tới. Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) và Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định: Điều trị ARV sớm có thể giúp người nhiễm HIV có tuổi thọ tương đương với người không nhiễm HIV. Điều trị ARV cũng giúp giảm lây truyền HIV do khi điều trị bằng thuốc ARV, số lượng vi-rút HIV trong máu của người nhiễm HIV giảm xuống mức thấp. Khoa học đã chứng minh, khi tải lượng vi-rút dưới ngưỡng phát hiện, tức là dưới 200 bản sao/ml máu sẽ không có lây truyền HIV qua quan hệ tình dục. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV nếu được điều trị ARV thì có đến 98% trẻ em sinh ra không nhiễm HIV. Điều trị ARV sớm còn mang lại lợi ích kinh tế cho bệnh nhân và xã hội vì bệnh nhân sẽ có sức khỏe bình thường, không bị nhiễm trùng cơ hội, người bệnh vẫn làm việc, lao động bình thường. Từ đó giảm chi phí điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, lao động để tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình…
Với những lợi ích khi được điều trị bằng thuốc ARV sớm và với việc được chi trả từ nguồn BHYT thì người nhiễm HIV đã có thêm cơ hội về sức khỏe khi được điều trị lâu dài, kéo dài tuổi thọ và lao động phụ giúp gia đình.
Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.