Y tế - Sức khỏe

Đeo khẩu trang nơi công cộng: Nêu cao ý thức tự giác vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Tư, 18/03/2020 | 17:19

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 16/3, tại các nơi công cộng tập trung đông người như: siêu thị, chợ, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng… người dân phải đeo khẩu trang (KT) đề phòng chống dịch COVID-19. Theo ghi nhận, qua 3 ngày thực hiện, đa số người dân đã tự giác chấp hành, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Cảnh sát bảo vệ trụ sở Tỉnh ủy thực hiện đo thân nhiệt đối với tất cả người ra vào trụ sở.

Ghi nhận trên địa bàn tỉnh cho thấy, trong 3 ngày qua, tại các địa điểm thường tập trung đông người như: siêu thị, xe buýt, khoa khám bệnh của các bệnh viện, Quảng trường Hùng Vương…, đa số người dân đã có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng qua việc tự giác đeo KT.

Có mặt tại trạm xe buýt trên đường Hai Bà Trưng (phường 3, TP. Bạc Liêu) vào trưa 16/3, chúng tôi quan sát thấy hầu hết hành khách ngồi chờ xe đều đeo KT. Điều đặc biệt là những hành khách lớn tuổi, cư ngụ ở những địa bàn xa như: Hồng Dân, Phước Long… đều rất ý thức thực hiện việc đeo KT. Theo tìm hiểu, ngay trong buổi sáng 16/3, Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Đại Thắng II đã cho in khẩu hiệu “Hành khách phải đeo KT trước khi lên xe” để cấp phát cho tất cả xe trong hợp tác xã dán ở 2 cửa lên, xuống nhằm tuyên truyền cho khách đi xe, góp phần phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, cũng tại trạm xe buýt này, khi có một chuyến xe vừa ghé vào trạm thì những người mua bán hàng vội vã lên xe để chào mời khách. Trong đó, có cả những người bán hàng không đeo KT, có người đeo nhưng lại kéo KT xuống dưới cằm (không che miệng) và vẫn ra rả rao hàng. Đáng ngại hơn là tài xế chuyến xe đó cũng không đeo KT khi từ trên xe bước xuống. Khi được hỏi thì người này trả lời cụt lủn: “Chưa đeo”!?

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa dịch COVID-19, Sở GT-VT đã yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi cần cung cấp miễn phí KT y tế cho hành khách và khuyến cáo hành khách đeo KT khi lên xe. Bên cạnh đó, tại các khu vực phòng chờ, nơi đỗ xe chờ đón, trả khách, đặc biệt là khu vệ sinh phải bố trí xà phòng hoặc nước diệt khuẩn và KT dự phòng…

Vẫn còn người bán hàng không đeo khẩu trang khi lên xe buýt vào sáng 16/3. Ảnh: C.K

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu, lúc 6 giờ 50 phút ngày 18/3, khi nhân viên y tế chưa làm việc thì đã có hàng chục người ngồi chờ để bắt số khám bệnh. Trong số họ có đủ thành phần nhưng tất cả đều đeo KT. Người đeo KT y tế, người thì đeo KT vải… Điều này cho thấy ý thức người dân đã được nâng lên rất cao khi đến nơi tập trung đông người. Chị Sơn Ngọc Linh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Sáng nay tôi chở con đi khám bệnh, nhìn xung quanh thấy ai cũng đeo KT nên cũng thấy yên tâm. Riêng bản thân tôi và gia đình mỗi khi có việc ra ngoài như đi chợ, đi khám bệnh… đều tự giác đeo KT. Tôi nghĩ việc đeo KT không chỉ tốt cho bản thân mình, mà còn tốt cho mọi người xung quanh trong lúc dịch bệnh như thế này”.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm bệnh tăng lên mỗi ngày như hiện nay thì việc mỗi cá nhân, tập thể tự giác chấp hành, nêu cao ý thức phòng ngừa là đều rất đáng mừng. Trong đó, trong nhiều tuần qua, các cơ quan, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh. Đơn cử như tại trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các siêu thị… đã triển khai việc đo thân nhiệt, xịt dung dịch sát khuẩn vào tay đối với tất cả nhân viên, khách hàng… trước khi vào cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị cũng đã triển khai lắp đặt bồn rửa tay, trang bị xà phòng diệt khuẩn trước cổng của đơn vị mình kèm theo khuyến cáo “Vui lòng rửa tay, mang KT trước khi vào cơ quan”…

Tất cả những biện pháp mà các cơ quan, đơn vị, người dân Bạc Liêu đang chủ động thực hiện như trên nhằm góp phần chung tay cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Châu Khánh

Ông Nguyễn Hoàng Quân, 71 tuổi, ngụ xã Tân Phong (TX. Giá Rai): Đeo khẩu trang nơi đông người là cần thiết

Qua theo dõi tình hình dịch COVID-19 gần đây, tôi thấy việc mỗi cá nhân tự ý thức bảo vệ bản thân là cách tốt nhất để tránh lây nhiễm virus Corona. Trong số các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đeo khẩu trang (KT) tại những nơi tập trung đông người là việc hết sức cần thiết. Trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đeo KT nơi công cộng từ ngày 16/3, tôi và các thành viên trong gia đình đều tự giác đeo KT khi ra đường, nhất là khi đi xe buýt - môi trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Thiết nghĩ, tất cả mọi người nên đeo KT khi ra đường để hình thành thói quen cẩn thận, tự bảo vệ mình, cũng là bảo vệ mọi người xung quanh.

Em Hồ Nhật Hào, học sinh lớp 10C1, Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải):​ Đeo KT đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng

Không chỉ thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đeo KT nơi công cộng tập trung đông người từ ngày 16/3, mà trước đó (ngay khi học sinh THPT trở lại học bình thường) lãnh đạo trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã nhắc nhở chúng em ý thức cao trong việc phòng chống dịch COVID-19 cho bản thân, cộng đồng bằng việc rửa tay thường xuyên, giữ gìn vệ sinh cá nhân và đeo KT đúng cách khi đi xe buýt đến trường, đi chợ, hoặc những nơi công cộng đông người.

Hầu hết học sinh trường đều thực hiện nghiêm, nhiều bạn còn ý thức cao khi thực hiện đeo KT trong lớp học. Không chỉ vậy, em và các bạn còn thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn cho nhau cách chọn mua và sử dụng những loại KT đúng chuẩn và nhắc nhở nhau phải là những tuyên truyền viên tích cực để nhắc nhở, vận động gia đình, người thân, bà con trong xóm thực hiện nghiêm việc đeo KT nơi công cộng. Em tin rằng, ý thức cao và sự tự giác của mỗi người sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng chống dịch COVID-19 một cách hiệu quả.

Hoàng Lam - Kim Chúc (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.