Y tế - Sức khỏe

Đề phòng nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau tết

Thứ Hai, 11/02/2019 | 16:57

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 dài ngày, nhiều nguy cơ người dân sử dụng thức ăn không đảm bảo chất lượng dẫn tới rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm tăng cao. Cụ thể như: Việc sử dụng lượng thức ăn lớn tích trữ từ trước tết; bảo quản chung thức ăn sống - chín trong tủ lạnh; thậm chí tại nhiều vùng quê, người dân có thói quen sử dụng gia súc, gia cầm đã chết để chế biến thực phẩm…

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm, người dân cần mạnh dạn loại bỏ các thực phẩm nghi ngờ ôi thiu, nhất là những thực phẩm đã chế biến sẵn như giò chả, thịt đông, những đồ chứa nhiều gia vị, đồ ăn nấu đi nấu lại nhiều lần.
Với bánh chưng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân không nên vì tiếc của mà cố ăn những chiếc bánh đã bị mốc, kể cả khi loại bỏ những phần mốc của bánh, nhưng phần còn lại của bánh chưng cũng không an toàn với người sử dụng.
Ngoài ra, khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, người dân nên đựng thực phẩm trong các dụng cụ chứa đựng riêng biệt có nắp đậy hoặc túi nylon sạch. Thực phẩm để trên ngăn đá hoặc tủ đông khi muốn rã đông để chế biến nếu có thời gian nên để xuống ngăn mát sau đó để ra ngoài nhiệt độ thường. Nếu muốn chế biến ngay thì có thể sử dụng chế độ rã đông của lò vi sóng. Người dân cũng không nên để thức ăn sống quá lâu trong tủ lạnh dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe.
Tương tự với rượu,  dù các cuộc gặp tân xuân vui vẻ đến mấy mọi người cũng nên có ý thức uống vừa phải. Vì dù rượu đắt tiền, thậm chí cả rượu Tây nếu uống quá ngưỡng cũng có những nguy cơ trực tiếp cho sức khỏe.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau tết rất cao. Ảnh minh họa: Internet

Vì khi uống quá nhiều rượu, say rượu sẽ gây ức chế hô hấp (thở yếu, thở chậm, ngừng thở, thở khò khè, ứ đọng đờm rãi), ho hoặc khạc yếu, giảm thân nhiệt (da lạnh), tiêu tiểu ra quần, tụt huyết áp, hôn mê, nếu không được điều trị kịp thời sẽ tử vong.
Để phòng ngộ độc rượu, hãy uống vừa phải. Với người Việt Nam, để phù hợp với kích cỡ cơ thể và dễ ước tính, với nam giới không nên quá 20g/ngày, với nữ giới không nên quá 10g/ngày, tương đương nữ không quá 250ml loại bia 5%, 30ml loại rượu 39,9%; nam không quá 500ml loại bia 5%, 60ml loại rượu 39,9%. Khi uống nên uống từ từ, không uống dồn dập vì tác hại của bia rượu cũng gây ra mạnh hơn khi uống quá nhanh.
T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.