Y tế - Sức khỏe

Chuyện những người “đứng mũi - chịu sào” nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:01

Cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã ghi nhận nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân… Trong đó có những người ngày đêm trực tiếp chiến đấu với dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung, tại các bệnh viện. Đó chính là những nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro, với những hiểm nguy luôn rình rập họ từng phút, từng giây.

Câu chuyện chúng tôi kể ra là những vất vả, hy sinh thầm lặng của họ phía sau nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19…

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm tại khu cách ly tập trung trong Khu nhà ở sinh viên. Ảnh: Minh Cảnh

MỘT NGÀY Ở KHU CÁCH LY

Với nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho những người được cách ly tập trung phòng dịch COVID-19, ròng rã hàng tháng trời, hơn 50 người làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Trường Quân sự tỉnh (TX. Giá Rai), 61 người tại khu cách ly tập trung trong Khu nhà ở sinh viên (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã âm thầm với những công việc đầy vất vả mà ít người biết đến. Từ trực bảo vệ 24/24 giờ đến chăm sóc y tế, hậu cần, chuyển đồ tiếp tế của người nhà cho người được cách ly…, một ngày bình thường của họ luôn được bắt đầu từ lúc… 2 giờ sáng.

Để chuẩn bị cho bữa ăn sáng của hơn 300 người trong khu cách ly, lực lượng hậu cần trên 10 người phải dậy từ lúc 2 giờ sáng. Công việc bộn bề, chộn rộn từ lúc còn “ngáy ngủ” đến tận chiều tà. Những ngày đầu, khi chưa quen với công việc, nhiều người khi đặt lưng xuống giường nhưng không thể ngủ được do mệt, nhức mình.

Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng với 4 món như thịt chiên sả, canh khoai ngọt nấu tép, khổ qua xào trứng, trứng  chiên ốp-la (ngoài ra còn có món tráng miệng là nho hoặc chuối. Và mỗi ngày, mỗi người cách ly được bổ sung thêm 1 trứng gà luộc). Để có được bữa ăn như vậy, lực lượng hậu cần phải làm một khối lượng công việc khổng lồ: chuẩn bị thực phẩm, nấu, chia thức ăn theo định suất… Thức ăn trước khi đưa vào các khu cách ly đều được lấy mẫu, lưu trữ 24 giờ, đề phòng ngộ độc thực phẩm.

Đó chỉ là những công việc “bề nổi”, còn những công việc “không tên” khác như: mang đồ ăn thức uống đến tận phòng cho người được cách ly, mang rác thải từ các phòng ra nơi tập trung, nhân viên y tế ngày 2 lần vào đo thân nhiệt, lấy mẫu bệnh phẩm 5 ngày/lần… Nói thì đơn giản nhưng chính những công việc nhỏ đó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh. Đặc biệt là tại các khu cách ly này đã phát hiện 21 trường hợp là công dân Việt Nam về từ nước ngoài dương tính với virus SARS-CoV-2.

Với công việc đặc thù ở khu cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19, tất cả lực lượng tham gia đều phải ở lại, không được rời khỏi khu vực này. Vì thế có nhiều người đã hơn 1 tháng chưa được về thăm gia đình. Điều đáng quý là dù công việc vất vả, nguy hiểm nhưng lúc nào trên môi họ cũng hiện hữu nụ cười tươi, cùng động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó cũng chính là động lực, là niềm tin mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân gửi gắm nơi họ - những người đang “đứng mũi chịu sào” nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Ảnh: C.K

ĐỐI MẶT VỚI NGUY CƠ CAO

Trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19, một trong những công tác vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành bại là “tầm soát” bệnh. Nghĩa là phải phát hiện sớm những trường hợp dương tính với COVID-19 trong hàng trăm, hàng ngàn người bình thường. Trọng trách nặng nề này được giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện.

Với nhiệm vụ được giao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh gồm hàng chục y, bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm tham gia trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm những người có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và tại các khu cách ly tập trung. Theo số liệu của ngành Y tế, từ tháng 2/2020 đến nay, trên địa bàn có 1.460 người nhập cảnh từ nước ngoài vào Bạc Liêu, 18.411 người từ các tỉnh khác về được cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại gia đình… Tính đến ngày 22/5, đơn vị đã thực hiện lấy trên 1.680 mẫu bệnh phẩm, gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm với kết quả 1.439 mẫu âm tính, 21 mẫu dương tính (3 mẫu của du học sinh về từ Anh, được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh; 18 mẫu của công dân Việt Nam về từ UAE, được cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên).

Để lấy được hàng ngàn mẫu bệnh phẩm như thế, họ đã phải trực tiếp vào các khu cách ly hàng chục, hàng trăm chuyến. Mỗi chuyến đi lấy mẫu tầm soát bệnh là một lần đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Bản thân họ khi thực hiện nhiệm vụ cũng chịu rất nhiều áp lực, tâm lý nặng nề. Và họ cũng phải chịu cách ly, phải lấy mẫu bệnh phẩm của chính bản thân, đồng nghiệp mình để xét nghiệm nhằm bảo vệ an toàn cho gia đình, mọi người xung quanh.

Chính họ là những người đã “lôi những con COVID-19” từ trong bóng tối ra ánh sáng, tạo điều kiện cho những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị thành công những bệnh nhân dương tính với virus này và kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Khi cuộc chiến chống dịch bệnh được xác định là còn dài, chúng ta chỉ mới chiến thắng ở những “set đầu”, nên họ còn trách nhiệm rất nặng nề ở phía trước khi trực tiếp tham gia vào công tác dự phòng, lấy mẫu bệnh phẩm, sàng lọc, tầm soát bệnh tại các khu cách ly tập trung, trong cộng đồng để tìm ra những kẻ giấu mặt mang tên COVID-19.

Có thể thấy, trong cuộc chiến cân não này, không chỉ có các y, bác sĩ mà còn nhiều lực lượng như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an, dân quân tự vệ… cũng đang ngày đêm âm thầm bảo vệ, chăm lo cho công dân được cách ly tập trung, bảo đảm an ninh trật tự xã hội…

Mỗi lần nhìn thấy các lực lượng làm nhiệm vụ mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, “ngột ngạt” trong bộ trang phục phòng hộ giữa cái nóng trên 34OC của mùa hè mà lòng tôi quặn thắt lại. Sự vất vả, hy sinh thầm lặng, những hiểm nguy mà họ phải đối mặt từng phút, từng giây cũng chính là vì sức khỏe cộng đồng, vì tính mạng của người dân…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.