Y tế - Sức khỏe

Chuyển đổi mã quyền lợi, mức hưởng của người tham gia BHYT

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 17:57

Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), có hiệu lực từ ngày 1/12/2018. Để thực hiện Nghị định này, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 1282/BHXH-CST về việc chuyển đổi thẻ BHYT cho một số đối tượng theo quy định của Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Từ ngày 4/12/2018, BHXH tỉnh tiến hành rà soát và in lại thẻ BHYT mới cho một số đối tượng theo quy định, cụ thể như sau:

- Đổi mã đối tượng và mức hưởng trên thẻ từ mã CK2 sang mã CC1 cho đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

- Đổi mức hưởng trên thẻ có mã đối tượng KC từ mã 2 sang mã 4 cho đối tượng người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, nhưng không phải là đối tượng cựu chiến binh quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 146.

- Đổi mức hưởng trên thẻ từ mã CT4 sang mã CT2 cho đối tượng người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

- Đổi mã đối tượng và mức hưởng trên thẻ từ mã HN2 sang mã HK3 cho đối tượng người thuộc hộ nghèo đa chiều không thuộc hai trường hợp được cấp mã đối tượng HN (người thuộc hộ nghèo không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a, Khoản 9, Điều 3 Nghị định số146/2018/NĐ-CP).

- Đổi mã đối tượng và mức hưởng trên thẻ từ mã HN2 sang mã ND4 cho đối tượng người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó, người có thẻ thuộc các đối tượng nêu trên nhưng chưa nhận thẻ BHYT mới đang nằm điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh từ ngày 1/12/2018 vẫn được giải quyết hưởng BHYT theo mã đối tượng và mã quyền lợi mới theo quy định.

Trường hợp người tham gia đồng thời nhiều đối tượng khác nhau, cơ quan BHXH cần rà soát, đối chiếu dữ liệu đang quản lý với các trường hợp có tên trong hồ sơ đổi mức hưởng, danh sách đối tượng đổi thẻ mới, nếu thẻ cũ cấp theo đối tượng khác có mức hưởng chưa đúng quy định mới thì đổi thẻ theo mức hưởng cao nhất được áp dụng từ ngày 1/12/2018.

T.A (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.