Y tế - Sức khỏe

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh - Dương Thành Trung: Quản lý chặt địa bàn là khâu quan trọng

Thứ Hai, 10/08/2020 | 17:23

Chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 (BCĐ) tỉnh - Dương Thành Trung đã nêu nhiều nhiệm vụ cần tập trung thực hiện. Trong đó, quản lý chặt chẽ địa bàn, khoanh vùng, kiểm soát tốt và có phương án cụ thể nếu có ca bệnh trong cộng đồng là những khâu quan trọng phải đặc biệt lưu ý.

Nắm chặt địa bàn

Báo cáo của Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng tại cuộc họp BCĐ mới đây về trường hợp một đoàn khách Quảng Nam - Đà Nẵng đến Giá Rai đã cho thấy “lỗ hổng” trong quản lý địa bàn của một số địa phương. Theo báo cáo của ông Thắng, khi đoàn khách này đến và đăng ký lưu trú tại một nhà nghỉ trên địa bàn, lập tức địa phương đã có biện pháp ứng phó (vì đoàn khách đến từ vùng đang có dịch). Mặc dù đoàn khách tỏ thái độ bất hợp tác khi bị đưa về khu cách ly của địa phương để khám sàng lọc, nhưng ngành chức năng thị xã quyết tâm thực hiện vì làm đúng yêu cầu của Bộ Y tế trước diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp như hiện nay. Điều đáng nói là, đoàn khách trên đã từng đến và lưu trú tại một số địa bàn huyện khác trong tỉnh nhưng đều đã được… bỏ qua!

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã lưu ý nhắc nhở các địa phương: tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự! Khâu quản lý chặt chẽ địa bàn được đồng chí đặc biệt lưu ý “trước tình hình lây lan trong cộng đồng thì quản lý chặt chẽ từng địa bàn là khâu quan trọng nhất. Có người lạ mặt xuất hiện trên địa bàn, các cơ sở lưu trú phải có nhiệm vụ khai báo với chính quyền địa phương, nhất là những người đến từ vùng dịch. Mỗi người dân cũng giúp hỗ trợ khai báo với chính quyền địa phương. Để làm được điều này,  yêu cầu tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền tại địa bàn dân cư…”.

Trong nhiệm vụ nắm chắc địa bàn, quản lý, khoanh vùng để chủ động phòng chống dịch, các thành viên trong BCĐ lưu ý việc nêu cao tinh thần tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thời gian qua, có tình trạng một số cán bộ, đảng viên đi công tác hoặc du lịch về từ vùng dịch nhưng lại “né tránh” khai báo y tế, tự cách ly tại nhà… không đúng cách nên khả năng rủi ro không phải là không có! Chưa kể, điều đó cũng gây tâm lý, dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Trưởng BCĐ nhấn mạnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nếu thực hiện không nghiêm những yêu cầu bức bách này trong tình hình phòng chống dịch trong giai đoạn phức tạp hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra điều kiện phòng bệnh cho thí sinh tại Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Cách ly đúng cách

Theo báo cáo của ngành Công an, hiện nay do chưa có yêu cầu giãn cách xã hội ở các tỉnh chưa xảy ra dịch bệnh trong cộng đồng, cho nên ý thức phòng dịch của người dân chưa cao. Nhưng, chúng ta không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”. Mỗi người dân nên là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng chống dịch COVID-19 bằng cách tự giãn cách bản thân khỏi những đám đông, nơi tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết - dù chưa có yêu cầu giãn cách xã hội!

Theo báo cáo của BCĐ, từ ngày 25/7 đến nay (từ khi Đà Nẵng xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên) thì số người Bạc Liêu đi/đến/ở/về từ Đà Nẵng và các địa phương có ổ dịch được giám sát theo dõi và cách ly y tế là 689 người. Con số này theo các thành viên BCĐ cũng chưa chính xác 100%. Vấn đề quan trọng hơn cả là việc tự cách ly tại nhà hiện nay cũng chưa đảm bảo nguyên tắc tối cần thiết như: cách ly là không ra khỏi nhà, cách ly phải có phòng riêng ngay trong nhà để đảm bảo cách ly với các thành viên khác cùng nhà, trong lúc tiếp xúc với nhau trong nhà vẫn thận trọng bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và vệ sinh những vật dụng tiếp xúc thường xuyên trong nhà… Tất cả những yêu cầu này đòi hỏi ý thức tự thân của mỗi cá nhân.

Một vấn đề mà BCĐ quan tâm đặc biệt nữa là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những cán bộ, nhân viên làm công tác chăm sóc, quản lý các đối tượng đang cách ly tập trung tại các điểm cách ly theo quy định. Khi phát hiện có ca dương tính sau khi có kết quả xét nghiệm, phải lập tức chuyển bệnh nhân sang phòng chuyên biệt và chuyển vào bệnh viện sớm nhất có thể để dập ngay tình trạng lây lan. Đề ra kịch bản ứng phó với ca dịch đầu tiên xảy ra trong cộng đồng ngay từ bây giờ vì tình hình dịch hiện diễn biến phức tạp, khó lường cũng là nhiệm vụ cấp bách mà BCĐ triển khai thực hiện…

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.