Y tế - Sức khỏe

Chủ động phòng ngừa và điều trị tốt bệnh hen

Thứ Hai, 08/07/2019 | 16:54

Hen phế quản tuy không thể chữa khỏi hẳn, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và kiểm soát được. Điều này góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Khám bệnh về đường hô hấp cho trẻ em. Ảnh minh họa: C.K

Hen phế quản (Asthma) là gì?

Hen suyễn, bệnh suyễn, hen phế quản là bệnh lý viêm mạn tính của niêm mạc phế quản lót trong lòng ống phế quản và kèm tăng tiết dịch thuộc hệ hô hấp trong đó có sự tham gia của nhiều tế bào và các thành phần chuyển hóa tế bào chết phóng thích. Quá trình viêm này gây co thắt phế quản làm người bệnh khó thở và ngạt thở, lồng ngực căng phồng ứ khí, xuất hiện phản ứng viêm quá mức ở cuống phổi, gia tăng sự tạo đờm và gây tắc nghẽn đường thở từng cơn do co thắt phế quản.

Triệu chứng hen phế quản

Bệnh hen phế quản thường xảy ra vào ban đêm hay sáng sớm: Xuất hiện những cơn khó thở, thở nhanh, thở rít; ngực bị co ép, lõm khoảng liên sườn, tức ngực và ho (nặng hơn có thể người bệnh không thở được, giảm nhịp thở, ngực căng, vã mồ hôi, tím tái). Từng đợt bệnh hen phế quản tái diễn, có thể tự hồi phục hoặc do điều trị can thiệp; giữa các cơn hen, người bệnh cảm thấy bình thường nên nhiều khi bỏ qua không quan tâm tới bệnh.

Biến chứng hen phế quản

- Suy hô hấp: Người bệnh hen phế quản cấp tính hoặc ác tính thường có biến chứng này. Bệnh nhân ban đầu thấy khó thở, tím tái, đôi khi bị ngưng thở, phải dùng máy thở.

- Xẹp phổi: Xẹp phổi một hay nhiều thùy là biến chứng thường gặp ở khoảng hơn 10% bệnh nhân hen phế quản.

- Nhiễm khuẩn phế quản: Thường xuất hiện ở những bệnh nhân hen mãn tính; các vi-rút, vi khuẩn phát triển tấn công đường mũi họng và hô hấp dưới.

- Giãn phế nang đa tiểu thùy: Khi mắc hen phế quản, sự đàn hồi của các phế nang giảm. Theo đó, khí chỉ được hít vào nhưng thở ra khó khăn khiến phổi bị tích khí (khí phế thũng) gây khó thở, tăng đờm dãi, tím tái.

- Tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi: 5% bệnh nhân hen phế quản mãn tính gặp biến chứng này. Khi các phế nang giãn rộng, phế nang có thể bị vỡ gây tràn khí, nếu tràn khí màng phổi không được cấp cứu kịp thời sẽ gây đột tử.

- Tâm phế mãn tính: Khó thở mỗi khi gắng sức, tím tái, đau hạ sườn phải, gan to.

- Ngưng hô hấp và tổn thương não: Suy hô hấp kéo dài, khiến não thiếu ôxy, ngừng hoàn toàn hô hấp, ngừng tim trong các trường hợp hen nặng.

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.