Y tế - Sức khỏe

Cần sự quyết tâm cao

Thứ Hai, 07/11/2022 | 14:54

Khi bắt đầu tìm đến với thuốc lá, nhiều người chỉ tò mò muốn trải nghiệm cảm giác cùng khói thuốc, nhưng rồi dần dần bị dẫn dắt tạo thành một thói quen rất khó bỏ.

Hãy nói không với thuốc lá. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia, những người nghiện thuốc có rất ít người cai nghiện thành công, mặc dù đã dùng rất nhiều biện pháp, có những người đã cai được một thời gian dài nhưng vẫn quay trở lại bởi nhiều lý do khác nhau, nhưng hầu hết không thể vượt qua chính bản thân mình và trên thực tế vẫn còn rất nhiều người hút thuốc và thường xuyên tiếp xúc với thuốc…

Hậu quả mà thuốc lá mang lại là rất lớn. Bệnh tật mà thuốc lá đem lại làm tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội, chi phí để khắc phục hậu quả do thuốc lá gây ra không phải là con số nhỏ. Người hút thuốc nên nhận thức sớm tác hại của thuốc lá gây ra, kiên quyết với bản thân bỏ dần thói quen xấu này, “giảm và bỏ thuốc là tự bảo vệ chính mình, bảo vệ người thân”.

Cai thuốc lá là một quá trình lâu dài và trải qua nhiều khó khăn, điều này không mấy dễ dàng với những người hút thuốc lâu năm. Quá trình cai thuốc lá cần qua những giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đầu là 72 giờ để giảm lượng nicotine. Sau đó là 14 ngày để phục hồi cơ thể, 48 ngày để chấm dứt và cải thiện lại thói quen, 3 tháng để có thể ngủ mà không còn nghĩ tới hút thuốc.  

Để tăng khả năng bỏ thuốc, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi khi cơn thèm thuốc lá trở nên “cồn cào”, giằng xé, bạn có thể đi đánh răng. Cảm giác sạch sẽ trong miệng sẽ làm mất đi cơn thèm thuốc. Luôn có thứ gì đó để ăn mỗi khi lên cơn thèm, ví dụ như bạc hà, kẹo cao su, thanh quế, hạt hướng dương... Khi thèm thuốc, bạn có thể mở tivi, đi tắm, gọi điện thoại, làm việc nhà, đi chơi... Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng là cách để giảm cơn thèm thuốc lá. Có thể uống nước trái cây hoặc nước khoáng trong 3 ngày đầu cai thuốc. Ngoài ra, mỗi khi cơn thèm thuốc ập tới, bạn nên hít thật sâu và thở ra từ từ vài lần cho đến khi cơn ghiền thuốc qua đi. Bất cứ khi nào cảm thấy thèm thuốc, bạn cũng có thể thực hiện chừng 5 - 10 lần hít đất. Tâm trí và cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị hướng vào hoạt động mới.

Các chuyên gia y tế cho rằng, quan trọng là ý chí và quyết tâm của người cai thuốc lá. Các phương pháp cai nghiện dù hay đến mấy mà người nghiện thuốc lá không quyết tâm thì cũng thất bại. Người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá cần có kế hoạch để đánh bại sự thèm muốn và kích thích của hoạt chất này. Người hút thuốc càng nhanh chóng cắt bỏ thuốc, họ sẽ giảm được nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, các bệnh có hại khác liên quan đến hút thuốc nhanh hơn.

C.K (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.