Y tế - Sức khỏe

Cần kiểm soát chặt tình hình “di biến động” của người dân

Thứ Hai, 30/03/2020 | 15:57

Thời gian gần đây, do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh nên nhiều doanh nghiệp đã tạm ngưng hoạt động. Bởi vậy, lực lượng lao động của tỉnh đi lao động xa quê đã bắt đầu trở về địa phương. Trong số đó có cả người về từ vùng dịch, thậm chí là về từ tâm dịch. Đây thật sự là mối lo ngại cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 chỉ đạo công tác nắm chặt tình hình người lao động trở về địa phương tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ảnh: C.K

Thực tế này đòi hỏi các địa phương phải nắm được tình hình “di biến động” của người dân trên địa bàn quản lý. Vì theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, nếu không nắm được tình hình thì rất dễ dẫn đến “vỡ trận” trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đơn cử như ở TX. Giá Rai có một trường hợp lao động là tài xế, về quê tại ấp 4, xã Phong Thạnh Tây. Khi về quê, tài xế này không khai báo với địa phương, chỉ đến khi ngành Y tế nhận được thông tin người chủ của tài xế này dương tính với COVID-19 (ca bệnh số 159) thì mới tổ chức vận động những người liên quan đi cách ly tập trung. Khi đó, số người liên quan đến tài xế này đã gần 10 người dù tài xế khai “tự cách ly ở nhà”. Một trường hợp khác là nữ làm việc tại quán bar ở TP. Hồ Chí Minh, trở về quê TX. Giá Rai, sáng 28/3 cô gái này bị sốt, ho và đã được đưa vào Trung tâm Y tế thị xã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm…

Những diễn biến trên cho thấy, một khi địa phương không nắm được tình hình người dân trở về địa phương thì công tác phòng chống dịch bệnh sẽ thêm phần phức tạp. Nguy cơ xuất hiện ca bệnh, lây lan trong cộng đồng là rất cao.

Theo UBND huyện Hồng Dân, số lượng người lao động trở về địa phương trong những ngày qua tăng lên rất nhiều. Chỉ tính riêng ngày 28/3 đã có trên 700 người trở về địa phương. Huyện đã chỉ đạo ngành Y tế huyện tiếp cận, phân loại, tiến hành khai báo y tế, hướng dẫn cách ly… đối với người lao động mới trở về địa phương, nhất là những người về từ vùng dịch.

Trước tình hình trên, ngành Y tế yêu cầu các ngành, các địa phương cần tích cực phối hợp để giám sát chặt chẽ tình hình đi lại của người dân. Đối với người dân trở về từ các địa phương khác trong nước, y tế cơ sở phải theo dõi sức khỏe hàng ngày tại nhà, nếu có biểu hiện bệnh ho, sốt thì sẽ tiến hành các bước cách ly, điều trị…

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Đến thời điểm này, công tác quản lý người nước ngoài, người Việt Nam trở về từ nước ngoài trên địa bàn rất tốt. Đơn cử như qua rà soát, lực lượng công an phát hiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 2 trường hợp công dân Bạc Liêu trở về từ nước ngoài, ngay khi phát hiện, công an cùng với ngành Y tế đã đưa đi cách ly tập trung. Đối với tình hình người dân trở về từ các địa phương trong nước cũng được ngành Công an nắm chặt. Công an tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho công an các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Y tế tổ chức nắm chặt tình hình người lao động trở về địa phương để theo dõi sức khỏe, bảo đảm kiểm soát được nguồn lây nhiễm bệnh nếu có trong cộng đồng.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.