Y tế - Sức khỏe

Cần kiểm soát chặt địa bàn, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh COVID-19

Thứ Hai, 25/05/2020 | 17:26

Tính đến ngày 25/5, Việt Nam đã có liên tiếp 38 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào vẫn hiện hữu. Do đó, việc kiểm soát chặt địa bàn, không chủ quan, lơ là là việc làm vô cùng cần thiết nhằm bảo vệ vững chắc thành quả trong phòng chống dịch bệnh.

Thông tin khai báo y tế của bà P.T.D.

Vụ việc 3 người từ Campuchia về không khai báo y tế, không cách ly tập trung theo quy định vừa được phát hiện trên địa bàn huyện Hòa Bình là một bài học cần được rút kinh nghiệm sâu sắc. Theo đó, qua tin báo của người dân, khoảng 2 giờ ngày 22/5, bà P.T.D (SN 1972, ngụ xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) từ Campuchia qua cửa khẩu Long Bình (tỉnh An Giang) đi xe khách từ tỉnh An Giang về TP. Cần Thơ (không rõ số hiệu). Khi đến Cần Thơ, bà D. tiếp tục đón xe 15 chỗ về Bạc Liêu (không rõ số hiệu), trên xe có hơn 10 người. Khoảng 8 giờ cùng ngày, bà D. về đến TP. Bạc Liêu và được em trai đưa về nhà bằng xe máy.

Ngay khi nhận được tin báo, Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình đã đến nhà bà D. xác minh và tiến hành khai báo y tế. Qua kiểm tra sức khỏe, bà D. đang trong tình trạng có ho và than nặng ngực, nhiệt độ 36,9°C, có bệnh mãn tính kèm theo là tăng huyết áp, tim mạch, gan. Ngoài ra, nhân viên y tế cũng tiến hành đo thân nhiệt cho 13 người có tiếp xúc với bà D từ khi về nhà. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khoảng 14 giờ ngày 22/3, người nhà đã đưa bà D. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu khám theo hướng dẫn. Sau đó, đưa bà D. và cùng con gái là H.T.B.C (20 tuổi) về khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Vĩnh Mỹ A.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 23/5, Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình tiếp tục nhận được tin báo của công an phát hiện có 2 người từ Campuchia về nhà ở ấp 13, xã Vĩnh Hậu. Qua xác minh, xác định đó là anh L.Q (24 tuổi) và em ruột L.Q (21 tuổi). Khoảng 14 giờ ngày 21/5, hai anh em đi xe ôm từ Campuchia về cửa khẩu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, đi từ Hà Tiên qua bến xe Châu Đốc (tỉnh An Giang). Sau đó, đi xe khách dịch vụ Trần Tính, trên xe có 2 người đi cùng là tài xế và phụ xe. Khi về đến huyện Hòa Bình thì được cha ruột là ông L.L ra đón. Đến khoảng 3 giờ 40 phút ngày 22/5, hai anh em Q. và Q. về đến nhà.

Tình hình sức khỏe cả hai đều tốt, chưa ghi nhận bệnh lý bất thường và cũng được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện. Đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm, tiến hành phun hóa chất xử lý môi trường. Ngoài ra, cán bộ y tế còn theo dõi sức khỏe đối với những người tiếp xúc gần trong gia đình của 3 trường hợp nêu trên.

Theo ghi nhận, hiện 4 người trong các vụ việc nêu trên đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Qua sự việc này cho thấy, dù hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 đã tạm thời lắng dịu nhưng nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào vẫn còn hiện hữu. Do đó, việc duy trì siết chặt địa bàn, thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng ngừa dịch bệnh là vô cùng cần thiết. Và điều quan trọng là cần phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, lực lượng tại khóm, ấp để quản lý, phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh, về từ nơi khác không tự giác khai báo.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.