Y tế - Sức khỏe

Cai nghiện thuốc lá bằng nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt

Thứ Tư, 25/04/2018 | 15:45

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, với người nghiện thuốc lá lâu năm, việc bỏ thuốc thường rất khó khăn do cơ thể đã lệ thuộc vào chất nicotin (chất gây nghiện). Bởi vậy, ngoài tư vấn cho bệnh nhân, các bác sĩ còn dùng các phương pháp cai thuốc lá bằng y học cổ truyền như: châm cứu, bấm huyệt, hướng dẫn tập dưỡng sinh… giúp điều hòa cơ thể, giảm bớt tình trạng thèm thuốc cho bệnh nhân.

* Nhĩ châm (châm loa tai) là một trong các phương pháp nghiên cứu mới tác động vào vùng loa tai hai bên nhằm đạt được tác dụng phòng và chữa bệnh. Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh tật phát sinh là do mất cân bằng âm dương trong cơ thể, muốn điều trị bệnh thì phải lập lại cân bằng âm dương.

Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm. Ảnh: T.L

Nghiện thuốc lá cũng là một trạng thái mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Khi âm dương mất cân bằng, khí huyết mất điều hòa thì bệnh tật sẽ phát sinh. Và cơ chế tác dụng của nhĩ châm chính là điều hòa lại khí huyết, điều hòa sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể  để có thể cắt sự phụ thuộc vào thuốc lá cũng như giải quyết các triệu chứng khó chịu do thuốc lá gây ra.

* Còn phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cai nghiện thuốc lá thì được thực hiện trên vùng lưng với tác dụng điều hòa khí huyết, điều hòa tạng phủ, kết hợp bấm một số huyệt toàn thân hỗ trợ nhĩ châm tăng cường tác dụng điều trị cai nghiện thuốc lá. Bệnh nhân dùng phương pháp y học cổ truyền giảm được các triệu chứng cai nghiện, giảm tỷ lệ mất ngủ, giảm tỷ lệ bồn chồn bứt rứt, giảm ho...

Với phác đồ tư vấn cai nghiện thuốc lá không dùng thuốc, từ năm 2016, các bác sĩ của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã áp dụng các phương pháp như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… của y học cổ truyền hỗ trợ bệnh nhân cai nghiện thuốc lá. Có 50 bệnh nhân đầu tiên đã được áp dụng. Kết quả nghiên cứu đạt loại tốt: 63,4%, loại khá: 16,6%...

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.