Y tế - Sức khỏe

Các mục tiêu của ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân

Thứ Hai, 28/01/2019 | 16:17

Với những diễn biến phức tạp của thời tiết, dịch bệnh, ngành Y tế cần chủ động triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân. Trong đó, cần:

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi, phòng bệnh sốt xuất huyết tại khu dân cư ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.K

1. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để kịp thời cách ly và điều trị, hạn chế tối đa biến chứng dẫn đến tử vong, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Lưu ý thực hiện các biện pháp phòng dịch cá nhân, tăng cường nâng cao nhận thức về phòng bệnh. Đặc biệt quan tâm tới các nơi tập trung đông đúc như: trường học, ký túc xá, chợ, khu dân cư, công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp sản xuất…
2. Triển khai đồng bộ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền, cán bộ y tế cơ sở đến tận nhà dân cùng hướng dẫn và làm với dân, đặc biệt chú trọng phòng chống nhiễm vi-rút đường hô hấp cấp, rubella, thủy đậu, quai bị, nhiễm khuẩn do não mô cầu, sốt xuất huyết, nhiễm trùng nhiễm độc ăn uống…
3. Đối với dịch sốt xuất huyết: Thực hiện giám sát chặt chẽ ca bệnh, véc-tơ, tổ chức các biện pháp phun thuốc diệt muỗi và các côn trùng khác (sử dụng đúng hóa chất, phun đúng quy định), khai thông cống rãnh, san lấp các ổ đọng nước (loại trừ ổ bọ gậy), nên ngủ mùng để chống muỗi đốt.
4. Phòng chống nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống: Thường xuyên tuyên truyền rộng rãi đến mọi người dân về vệ sinh ăn uống, cách lựa chọn thực phẩm tươi, ngon, an toàn để chế biến. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các ban ngành kiểm tra vệ sinh tại các bếp ăn tập thể, căn-tin, cơ sở dịch vụ ăn uống, khu vực chế biến, nơi giết mổ tập trung… Thực hiện đúng các quy định trong bảo quản, chế biến thực phẩm. Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong các dịp lễ tết. Những người làm nhiệm vụ phục vụ và nấu ăn tại các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể… phải được tập huấn những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phải được khám sức khỏe trước khi vào làm việc và định kỳ 6 tháng/lần khám lại để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm gửi đi điều trị.
5. Chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, phương tiện và nhân lực để triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời khi có dịch xảy ra.
T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.